MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2565 : 15:15 น.

ครม.บิ๊กตู่เห็นชอบลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท 2 เดือน ทำสูญภาษี 2 หมื่นล้านบาท ไม่รวมกับเงินทุนน้ำมันติดลบอีก 7 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการภาษีสรรพน้ำมันดีเซลจากเดิมที่ให้ลงลิตรละ 3 บาท ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. 2565 นี้ สำหรับการลดในรอบใหม่จะลดลงให้ลิตรละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.-20 ก.ค. 2565 เป็นเวลา 2 เดือน และจะมีการพิจารณาที่ละ 2 เดือน คาดว่ากระทบทำให้รายได้ของรัฐบาลหายไป 2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้กองทุนน้ำมันก็ใช้เงินเพื่อการอุดหนุนน้ำมันและพลังงานไปแล้วจนติดลบถึง 7 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นต้องดูแลราคาน้ำมันดีเซล เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน และภาคการผลิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ซึ่งทำให้มีผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชน ราคาสินค้าแพงขึ้นที่ปรับขึ้นตามราคาขนส่ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการช่วยเหลือผลกระทบราคาน้ำมันเบนซินแพง จะมีการช่วยเฉพาะกลุ่มให้อยู่แล้ว การช่วยเหลือทั้งหมดไม่ได้เพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก การช่วยเหลืออะไรต้องพิจารณาให้รอบคอบไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา แต่เรื่องราคาน้ำมันดีเซลมีความจำเป็น เพราะเกี่ยวข้องกับต้นทุนการผลิต ราคาสินค้าที่กระทบกับประชาชน

ทั้งนี้การลดภาษีน้ำมันดีเซลที่ผ่านมาลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ทำให้รัฐบาลสูญเงินภาษีไปแล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงที่ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการภาษีดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการในระยะสั้น และถ้าหากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มคลี่คลาย รัฐบาลยังคงใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกลไกหลักในการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ