MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 มิถุนายน 2565 : 16:08 น.

กรมการค้าภายในผนึกกำลัง พีที พีทีที สเตชัน และบางจาก เร่งกระจายมังคุดภาคตะวันออกและสับปะรดภาคเหนือช่วยเหลือเกษตรกรขนมาแจกฟรีในปั้มน้ำมันพื้นที่กทม.-ปริมณฑล

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดำเนินการขับเคลื่อนตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 ภายใต้สถานการณ์ผลผลิตผลไม้ในปีนี้ที่คาดการณ์ว่า จะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 5.36 ล้านตัน สูงกว่าช่วงปี 64 ที่ผ่านมา 4.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้น (+11.43 %) โดยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้เปิดตัวกิจกรรม “พาณิชย์ Fruit Festival 2022” เป็นการจัดงานรณรงค์บริโภคผลไม้ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตผลไม้คุณภาพออกสู่ช่องทางต่างๆไปยังผู้บริโภคทั้งห้างค้าปลีก-ค้าส่ง รถเร่ผลไม้ รวมทั้งสถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงโดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนผู้บริโภคทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 มิ.ย. เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือภายใต้กิจกรรม“พาณิชย์ Fruit Festival 2022” ซึ่งกรมการค้าภายในได้ผนึกกำลังกับ พีที โออาร์ หรือพีทีที สเตชัน และบางจาก ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดภาคตะวันออก โดยการเร่งเข้าไปรับซื้อและกระจายผลผลิตมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด และสับปะรดภาคเหนือจากจังหวัดเชียงราย ลำปาง อุตรดิตถ์ รวม 525 ตัน เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชน เป็นจำนวน 500,000 ถุง โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 6 มิ.ย. หรือจนกว่าของจะหมด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร) และภาคเหนือ รวม 21 จังหวัด กว่า 900 สาขา เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางการกระจายผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุกโดยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดอย่างต่อเนื่องในราคานำตลาดเป็นการล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตมังคุดออกปริมาณมากประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกชุก ส่งผลให้มีมังคุดเกรดตกไซด์/ดำ ซึ่งเป็นเกรดบริโภคในประเทศเข้าสู่ระบบตลาดในประเทศในปริมาณมาก กรมฯ จึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรเร่งเข้ารับซื้อผลผลิตเกรดตกไซด์/ดอก/ดำ ส่งผลให้ราคามังคุดภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี โดย 1.เกรดมันรวม ราคาปัจจุบัน 55 - 65 บาท 2.เกรดคละ ราคาปัจจุบัน 35 - 40 บาท 3.เกรดตกไซด์ ราคาปัจจุบัน 21 บาท ในด้านราคาสับปะรด ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1. พันธุ์ภูแลเกรดคละ ราคาปัจจุบัน 3.5 – 5 บาท 2.พันธุ์ปัตตาเวียเกรดมาตรฐาน ราคาปัจจุบัน 5.8 – 6 บาท

นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางระบายผลผลิตรวมถึงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคที่มาใช้บริการเติมน้ำมันแล้วยังได้ประโยชน์จากการเข้าถึงสินค้าดีมีคุณภาพและสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ