MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 พฤศจิกายน 2561 : 09:03 น.

ขสมก.ปิดจ๊อบมหากาพย์รถเมล์เอ็นจีวี พร้อมส่งรถใหม่รับประชาชนเดือน ธ.ค. แจงแผนซื้อรถใหม่อีก 2 หมื่นล้าน

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ในคดีที่บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี่ ยื่นฟ้องขสมก. ว่ามติคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เรื่อง การจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะเดินหน้ารับรถเมล์ใหม่อีก 398 คัน

ทั้งนี้ แบ่งเป็นล็อตแรก 202 คัน ซึ่งขณะนี้จอดอยู่ในไทยจะพร้อมส่งมอบภายใน 30 วัน หลังจากตรวจสภาพความพร้อมเพราะจอดมานานกว่า 7 เดือน ส่วนอีก 102 คัน คาดว่า จะส่งมอบได้ภายใน 45 วัน ซึ่งรถจะครบทั้งหมด 202 คัน ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

"ขณะที่รถอีก 187 คันขณะนี้ยังอยู่ที่ประเทศจีน เพราะโครงการชะงักไป จึงคาดว่าจะใช้เวลาขนส่งทางเรือ 90 วัน ดังนั้น ประชาชนจะได้ใช้รถเมล์ใหม่ทั้งหมด 498 คัน ในเดือน ก.พ. 2562" นายประยูร กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะคิดอัตราค่าโดยสารเดิม คือ 11-23 บาท ไม่มีการขึ้นราคา เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางยังไม่มีคำสั่งอนุมัติแผนขึ้นราคาที่ ขสมก.เสนอไปเป็น 13-25 บาท ส่วนรถเมล์ร้อนนั้นจะตรึงราคานี้ตลอดไปไม่มีการเสนอขอปรับขึ้นอีกแล้ว

"เปรียบดังฝันที่เป็นจริงของประชาชน ที่รอคอยรถเมล์ใหม่มาวิ่งให้บริการนับ 10 ปี ในวันนี้เราเตรียมมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2562 อีกทั้งรถเมล์ใหม่ยังคิดราคาเดิมอีกด้วย" นายประยูรกล่าว

สำหรับ แผนการจัดหารถเมล์ใหม่ตามแผนฟื้นฟูจำนวน 3,000 คันวงเงินรวม 2.12 หมื่นล้านบาทนั้น จะดำเนินการ ระหว่างปี 2562-2564 เพื่อรองรับเส้นทางปฏิรูปที่ได้รับมอบจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประมาณ 137 เส้นทาง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ