MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 ธันวาคม 2561 : 06:40 น.

หอการค้าเหนือ-ใต้ หนุนจัดวิ่งมาราธอนกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ดันสินค้าชุมชนให้กับมาคึกคัก

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ พื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย เผยว่า ขณะนี้ได้มอบนโยบายให้หอการค้าจังหวัดในภาคเหนือ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการวิ่งมาราธอนในพื้นที่ต่างๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการวิ่งผ่านทุ่งหญ้า ป่าเขา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ทั้งการจับจ่ายด้านการท่องเที่ยว การหาที่พัก การซื้อสินค้าชุมชนและสินค้าเกษตร การจัดกิจกรรมการวิ่งเป็นที่นิยมของผู้ที่ต้องการออกกำลังกายอย่างมาก จัดแต่ละครั้งจะมีผู้เข้าร่วมหลักพันถึงหลักหมื่นคน

ทั้งนี้ หลายจังหวัดที่หอการค้าเข้าร่วมกับหน่วยงานจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนส่วนใหญ่ยืนยันว่า ค่อนข้างประสบความสำเร็จ และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในระยะสั้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้ที่ร่วมกิจกรรมในการวิ่งจำนวนหนึ่งเข้ามาท่องเที่ยวอีกครั้งหลังจากที่มีการจัดกิจกรรม เพราะประทับใจธรรมชาติและวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค

ด้านนายประพันธ์ เตชะสกลกิจกูร ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า กิจกรรมวิ่งมาราธอนในแต่ละจังหวัดค่อนข้างได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี และที่สำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเน้นท่องเที่ยวริมโขง ที่เชื่อมโยงกับความเชื่อ ตำนาน เช่น เรื่องของพญานาค และงานบุญบั้งไฟ เป็นต้น การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมกับกัมพูชา เป็นต้น

ขณะที่ นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ พื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในภาคใต้ ในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นนั้น ยอมรับว่านักท่องเที่ยวจากจีนลดลงไปมาก แต่ยังโชคดีที่มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียที่เข้ามาเที่ยวเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มรถบิ๊กไบค์ และมาเที่ยวด้วยตนเองมีปริมาณเพิ่มขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวยุโรปก็มีเพิ่มเช่นกัน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ