MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มกราคม 2562 : 21:26 น.

กรมการค้าภายใน เผยถึงแผนปี 2562 ตั้งเป้าดันราคา 7 สินค้าเกษตร เพิ่มทางเลือกซื้อสินค้าราคาถูก คุมเข้มร้านอาหารหลังได้รับร้องเรียนแพงเกิน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยถึงแผนการทำงานในปี 2562 ว่า กรมฯ ได้เตรียมมาตรการเชิงรุกในการดูแลราคาสินค้าเกษตร 7 ชนิดเป็นการล่วงหน้า ได้แก่ มะพร้าวแห้ง ปาล์มน้ำมัน ไข่ไก่ สับปะรด หอมแดง หอมหัวใหญ่ และกระเทียม โดยได้เสนอให้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เห็นชอบแล้ว และจากนี้จะติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีปัญหาจะเร่งเข้าไปเชื่อมโยงตลาด กระจายผลผลิตออกจากพื้นที่ผ่านตลาดกลาง ตลาดต้องชม และร้านค้าริมทาง รวมถึงการส่งออก เพื่อดูแลเกษตรกร

ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะเข้าไปดูแลเครื่องชั่ง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร โดยจะเน้นเครื่องชั่งขนาดใหญ่ที่ใช้ในการชั่งข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด และเครื่องชั่งน้ำหนักรถ เพราะหากมีการโกงน้ำหนักแค่ 1% จะทำให้เกษตรกรเสียหายปีละกว่า 30,000 ล้านบาท ส่วนเครื่องชั่งในตลาดสด ร้านค้า จะถ่ายโอนอำนาจให้ท้องถิ่น หรือเจ้าของตลาดเป็นผู้รับผิดชอบ หากตรวจสอบพบตลาดใดโกง เจ้าของตลาดต้องรับผิดชอบเป็นคนแรก

นอกจากนี้ จะเน้นการดูแลผู้บริโภค โดยในด้านการบริโภคสินค้า จะดูแลไม่ให้สินค้าปรับขึ้นราคา เพราะไม่มีปัจจัยกระทบต้นทุน เพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาถูกผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ พัฒนาแอพพลิเคชั่นโดยรวบรวมรายชื่อตลาดที่มีอยู่ทั้งตลาดกลาง ตลาดต้องชม ตลาดริมทาง เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้า

สำหรับในด้านบริการ จะเพิ่มการดูแลราคาในร้านอาหารและภัตตาคาร โดยจะหารือกับสมาคมภัตตาคารไทย เพื่อจัดทำหลักเกณฑ์ดูแล ทั้งเรื่องเซอร์วิสชาร์จ 10% การห้ามบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ในบิล การตั้งราคาอาหารที่เหมาะสม หลังจากได้รับการร้องเรียนเข้ามามาก ส่วนค่ายา เวชภัณฑ์และค่าบริการทางการแพทย์ จะเสนอให้เป็นสินค้าและบริการควบคุมในวันที่ 9 ม.ค.นี้ เพื่อทำมาตรการดูแลราคาให้ผู้บริโภคได้ต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ