MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มกราคม 2562 : 08:15 น.

ต่างชาติจ่อเข้าหุ้นไทย หลังจากความผันผวนลดลง รอเพียงความเชื่อมั่นผู้ลงทุนกลับ เหลือ 2 เรื่องที่คอยกดดัน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยว่า นักลงทุนต่างชาติพร้อมที่จะเข้าตลาดหุ้นไทย แม้ปี 2561 ต่างชาติขายหุ้นไทยไป 2.87 แสนล้านบาท แต่ยังมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาซื้อพันธบัตรรัฐบาล 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธบัตรระยะยาว แสดงให้เห็นว่า สภาพคล่องออกจากสินทรัพย์เสี่ยงคือหุ้นเหมือนกันทั่วโลก แต่ของไทยออกจากหุ้นแล้วมาพักที่ตลาดตราสารหนี้ก่อน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันถือว่า ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนน้อยลง มีปัจจัยที่แน่นอนคือ ปีนี้แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น สภาพคล่องทั่วโลกเริ่มลดลง แต่ยังมีอีก 2 ปัจจัยหลักที่ยังสร้างความไม่แน่นอนต่อบรรยากาศการลงทุน คือข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกับราคาน้ำมัน

“ปีที่แล้วความผันผวนต่อตลาดมีมาก เพราะมีปัจจัยที่เซอร์ไพรส์เข้ามา อย่างข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่เกิดขึ้นทำให้ตลาดตกใจ ตอนนี้บรรยากาศการลงทุนจะกลับมาได้ รอเพียงความมั่นใจของนักลงทุนกลับมาอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้าผู้ลงทุนมีความมั่นใจส่วนใหญ่ก็จะเลือกกลับเข้าไปในประเทศ หรือตลาดหุ้นที่มีความมั่นคงทางการเงิน นโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ชัดเจน และบริษัทจดทะเบียนมีความสามารถในการทำกำไร ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ส่วนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเลื่อนออกไป 1 เดือน ก็ไม่น่าจะส่งผลกับภาวะตลาด” นายภากร กล่าว

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาหุ้นไทยปรับลง 10.8% ซึ่งถือว่า อยู่ในระดับเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค แต่ที่สำคัญยังปรับลงน้อยกว่าตลาดหุ้นกลุ่ม MSCI ตลาดเกิดใหม่ที่ลดลงถึง 16.6% และยังลดลงน้อยกว่าตลาดหุ้นเอเชียที่พัฒนาแล้วอย่างจีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ