MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มกราคม 2562 : 23:16 น.

ครม.เคาะงบ 4,370 ล้าน กดเงินสดผ่านบัตรคนจนสูงสุด 400 บาทเป็นเวลา 3 เดือน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจรที่จ.ลำปางได้เห็นชอบมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่สอง และการเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ประกอบไปด้วยมาตรการในสองส่วน ส่วนแรกคือ ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการสามารถถอนเงินในบัตรสวัสดิการออกมาเป็นเงินสด เพื่อการใช้จ่ายอย่างอื่นได้บางส่วน จากเดิมที่ต้องใช้จ่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ แยกเป็นผู้ถือบัตรที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ที่มีวงเงินในบัตร 300 บาทสามารถเบิกเป็นเงินสดได้ 200 บาท ส่วนผู้มีรายได้ตั้งแต่ 3 หมื่น-1 แสนบาท ที่มีวงเงินในบัตร 200 บาท สามารถเบิกเงินสดออกมาใช้จ่ายได้ 100 บาท ถือเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการเบิกเป็นเงินสด ซึ่งมาตรการนี้ให้ดำเนินการ 3 เดือนเท่านั้นคือเดือน ก.พ.-เม.ย. 2562

ส่วนที่สอง ครม.ได้เห็นชอบการขยายระยะเวลามาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่สิ้นเดือน ธ.ค. 2561 ไปสิ้นสุด มิ.ย. 2562 โดยต้องการให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการที่พัฒนาตนเองสามารถสมัครใจเข้าฝึกอาชีพ ซึ่งรัฐบาลจะเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการให้โดยกลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ได้เงินเพิ่ม 200 บาท ส่วนผู้มีรายได้ 3 หมื่น-1 แสนบาท ได้รับเงินเพิ่ม 100 บาทโดยสามารถเบิกเป็นเงินสดได้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อสนับสนุนมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่สองที่ขยายระยะเวลาออกไป 6 เดือน วงเงิน 4,370 บาท

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ