MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กุมภาพันธ์ 2562 : 20:55 น.

รองนายกฯ สมคิด สั่งสภาพัฒน์ ทอท. คมนาคม จับเข่าคุยเคลียร์ปมปัญหาสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ไม่คืบหน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากการไปประชุมติดตามการเบิกจ่ายที่กระทรวงการคลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบว่า การเบิกจ่ายตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมา ยังไม่แรงพอ โดยเฉพาะในส่วนงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องตระหนักในเวลานี้คือ เศรษฐกิจโลกไม่ดี ประเทศกำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้ง เครื่องมือเดียวที่จะประคองเศรษฐกิจคือการใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ถ้าไม่ลงทุนเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะอ่อน จะไม่ดีกันทั้งประเทศ

สำหรับกรณี บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) พบว่า ขณะนี้มีบางโครงการติดปัญหาในขั้นเริ่มต้น ซึ่งเป็นฐานของโครงการทำให้ส่วนอื่นๆ ลงทุนต่อไม่ได้ ให้เร่งเคลียร์ปัญหา เช่น กรณีโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ที่มีประเด็นว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีข้อทักท้วงว่าให้ดำเนินการตามมติ ครม.เดิม จนขณะนี้ยังเดินหน้าไม่ได้นั้น ได้สั่งการให้ 3 หน่วยงาน คือ ทอท. สภาพัฒน์ และกระทรวงคมนาคม หารือกันหาทางออกเพื่อไม่ให้การลงทุนล่าช้าออกไปมาก และให้เดินหน้าก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ 3) ไปก่อน

สำหรับรถไฟไทย-จีน กระทรวงคมนาคมได้หารือกับทางการจีนแล้ว คาดว่าจะสามารถลงนามกัน เพื่อดำเนินการก่อสร้างช่วง 11 กม. ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทราบว่าการเจรจามีความคืบหน้าไปมากใกล้จะเสร็จสิ้นและเดินหน้า ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็ได้เร่งรัดในส่วนของรถไฟสายสีส้มตะวันตก ให้เร่งเปิดประมูลแต่ก็ต้องโปร่งใส เพราะมูลค่าโครงการสูงถึง 80,000 ล้านบาท

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ