MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กรกฎาคม 2562 : 19:15 น.

กรมสรรพากรเตรียมเสนอข้อดีข้อเสียให้รมว.คลังตัดสินใจถึงนโยบายลดภาษีเงินได้ 10% ทำได้มากน้อยแค่ไหน สนองนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เข้ามารับตำแหน่งที่กระทรวงการคลังแล้ว ได้ขอให้กรมสรรพากรเข้ามาชี้แจงถึงความเป็นไปได้ในการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามแนวนโยบายที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ ซึ่งกรมสรรพากรจะเสนอข้อดีและข้อเสียให้ รมว.คลังได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ การลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% กระทบกับรายได้ของกรมสรรพากรค่อนข้างมาก ส่วนจะทำให้ฐานภาษีหายไปเป็นจำนวน 3 ล้านรายตามที่นายกรณ์ จาติกวานิช อดีต รมว.คลัง ระบุไว้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรายงาน รมว.คลัง ก่อน

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากร จะเสนอให้ รมว.คลัง เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ซึ่งขณะนี้ยังค้างอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบการไทยปัจจุบัน การให้บริการซื้อสินค้าและบริการบนเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มที่จดทะเบียนในต่างประเทศ แต่มีรายได้เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงทำให้ไม่ต้องเสียภาษีใดๆ ให้กับประเทศไทย เช่น facebook, Google, Amazon เป็นต้น ซึ่งเบื้องต้นจะเสียเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มที่เป็นรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถเก็บภาษีกำไรจากการดำเนินกิจการได้

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ