MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 สิงหาคม 2562 : 20:12 น.

คลังเสนอแจกเงินให้คนละ 1,500 บาทไปเที่ยวไทยเตรียมให้ ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบ 16 ส.ค.นี้ คาดมีม็ดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ 4 หมื่นล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เปิดเผยว่า คลังจะเสนอแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่จะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 16 ส.ค.นี้ พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่เสนอ มีมาตรการแจกเงินให้ประชาชนเที่ยวคนละ 1,500 บาท ตามที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้จนกว่า ครม.เศรษฐกิจจะเห็นชอบ

ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า มาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นผู้เสนอให้ คลัง และ ครม. เศรษฐกิจพิจารณา

สำหรับมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท จะให้คนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ลงทะเบียนรับเงินประมาณ 10 ล้านคน เป็นเงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท แต่คาดว่าทำให้เม็ดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจได้ 30,000-40,000 ล้านบาท ซึ่งหาก ครม. เศรษฐกิจเห็นชอบ ทางกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งทำการประชาสัมพันธ์การแจกและใช้เงินดังกล่าวอีกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังจะปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2562 (จีดีพี)ใหม่ หลังจากที่ ครม. เห็นชอบแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้มากกว่า 3% จากเดิมกระทรวงการคลังต้องประกาศประมาณการเศรษฐกิจใหม่ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค.62 แต่ได้เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ