MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 สิงหาคม 2562 : 14:47 น.

รัฐวิสาหกิจส่งรายได้เข้ารัฐทะลุเป้า 1.61 แสนล้านบาท บวกเพิ่ม 10% สำนักงาน สลากฯ แชมป์ 3.7 หมื่นล้านบาท รองลงมาเป็นปตท. 2.9 หมื่นล้าน และกฟผ. 1.89 หมื่นล้าน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงภาพรวมเงินนำส่งรายได้แผ่นดินสะสมของรัฐวิสาหกิจ และกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค. 2561-ก.ค. 2562) ว่า นำส่งรายได้ทั้งสิ้น 1.61 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 10% จากเป้าหมายรายได้นำส่งสะสมที่ 1.46 แสนล้านบาท โดยเป้าหมายนำส่งทั้งปีอยู่ที่ 1.68 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการจากกำไรสุทธิดีขึ้น ทำให้สามารถนำส่งรายได้สูงกว่าเป้าหมาย โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการนำส่งรายได้สูงสุด อยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากพฤติกรรม ของผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่วนรัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงานได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำส่งรายได้อยู่ที่ 2.91 หมื่นล้านบาท และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำส่งรายได้ 1.89 หมื่นล้านบาท

สำหรับ รัฐวิสาหกิจกลุ่มสถาบันการเงิน พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการทาง การเงินที่หลากหลายของลูกค้าในยุคดิจิตอล อีกทั้งยังนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานอีกด้วย โดยธนาคารออมสิน นำส่งรายได้ที่ 1.65 หมื่นล้านบาท

"สำหรับในปีงบประมาณ 2563 สคร.มีเป้าหมาย ในการจัดเก็บรายได้ส่งคลังของรัฐวิสาหกิจและกิจการ ที่กระทรวงการคลังถือหุ้น ต่ำกว่า 50% จำนวน1.88 แสนล้านบาท" นายประภาศกล่าว และว่า ขณะที่ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ในปีงบประมาณ 2562 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ณ สิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีการเบิกจ่ายงบลงทุนแล้ว 1.47 แสนล้านบาท จากเป้าหมาย ทั้งสิ้น 3.33 แสนล้านบาท

หลังจากนี้ สคร.จะเร่งติดตามให้รัฐวิสาหกิจและบริษัทในเครือเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และให้พิจารณาการลงทุนเพิ่มเติมที่มีความพร้อมให้ดำเนินการเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในปีนี้ และให้คำนึงถึง ความสามารถในการเบิกจ่ายได้จริง รวมถึงให้วางแผนการเบิกจ่ายให้เร็วขึ้นในโครงการที่ดำเนินการได้

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ