MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2562 : 15:00 น.

รมว.คมนาคมสั่งจับตาดู

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปตรวจสอบสถานะทางการเงินของสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) ทุกราย โดยเฉพาะสายการบินที่มีสถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง พร้อมให้สายการบินนั้นๆ ไปปรับปรุงธุรกิจให้อยู่ในคุณสมบัติที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้โดยสาร

ทั้งนี้ หากพบว่ามีสายการบินใดไม่ดำเนินการแก้ไข หรือเรียกมาเจรจาแล้วพบว่าไม่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะต้องเลิกใบอนุญาตไปก่อน ดังนั้นต้องจับตาสายการบินที่ขาดทุนจำนวนมาก หากยอดขาดทุนกินทุนคงเหลือจะต้องดำเนินการก่อนที่สายการบินดังกล่าวจะล้มละลาย โดยได้สั่งให้เร่งทำทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้โดยสารหรือเกิดการทอดทิ้งผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้ว หากตรวจสอบพบว่าไปต่อไม่ไหวก็ต้องเลิกไปก่อนเพื่อหยุดความเสียหาย

รายงานข่าวจาก กพท. ระบุว่า สำหรับสายการบินที่สถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง มีทั้งหมด 5 สายการบิน ประกอบด้วย 1.การบินไทย 2.ไทยสมายล์ 3.นกแอร์ 4.ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ 5.ไทยไลอ้อนแอร์ โดยจาก 5 สายการบินดังกล่าวนั้น สายการไลอ้อนแอร์มีสถานการณ์น่าเป็นห่วงมากที่สุด

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ว่าได้รายงานความคืบหน้าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ( ICAO) จะเข้ามาตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 11- 21 ก.พ. 2563 จะเกี่ยวกับเรื่องการักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยได้รับการตรวจเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดย ICAO จะเข้ามาตรวจซ้ำอีกรอบ ซึ่งเมื่อปี 60 มีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้

สำหรับ ข้อบกพร่องจากเดิมมี 29 ข้อ โดย ICAO จะเข้ามาตรวจใหม่ทั้งหมดกว่า 300 รายการ โดยส่วนใหญ่จะดูเรื่องกฎระเบียบเรื่องการบริหารจัดการของเราเป็นอย่างไร และจะมีการไปตรวจสนามบิน 2 แห่ง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต ขณะเดียวกันตามนโยบายของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการว่า สนามบินทุกแห่งต้องมีมาตรฐานเหมือนกันทั้งหมด

นายจุฬา กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ปรับลดระดับความปลอดภัยด้านการบินไทยลงจาก Category 1 มาที่ระดับ Category 2 ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนต.ค.2558 นั้น หลังจากที่ได้รับการตรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และ FAA ได้กำหนดไว้ 35 ประเด็น เหลือ 26 ประเด็น ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเยอะพอสมควรแล้ว โดยภายในเดือน ม.ค.63 FAA ได้นัดไปพรีเซนต์งานว่า 26 ข้อจะแก้คืบหน้าถึงไหนแล้ว ซึ่งบางเรื่องเราแก้เสร็จแล้ว โดยมีบ้างเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินอยู่

“เราหวังว่าถ้ารอบนี้ FAA เข้ามาตรวจแล้วเขาพอใจในความก้าวหน้าเราของ เขาจะมาตรวจเหมือนกับที่เป็น Category 1 ใหม่ ตรงนี้ถามว่าเมื่อไร ยังตอบไม่ได้ต้องรอผล โดยทาง กพท.จะนำคณะเดินทางไปช่วง 6- 11 ม.ค.” นายจุฬา กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ