MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2563 : 14:37 น.

เหยื่อรายล่าสุดและใหญ่ที่สุดคือ J. C. Penney ห้างสรรพสินค้าระดับตำนานของสหรัฐกิจการที่มีอายุหลักร้อยปีเริ่มที่จะปิด

กิจการหรือยื่นขอล้มละลาย รายล่าสุดคือ J. C. Penney ห้างสรรพสินค้าระดับตำนานของสหรัฐที่เปิดกิจการมาจั้งแต่ปี 1902 ปัจจุบันมีอายุแล้ว 118 ปี ผ่านวิกฤตมานับครั้งไม่ถ้วนตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยปี 1929 สงครามโลกครั้งที่ 2 และเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและทั่วโลกหลายต่อหลายในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ในที่สุด J. C. Penney ก็ต้องยอมยกธงให้กับโควิด-19

ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2020 J. C. Penney ประกาศว่าได้ยื่นฟ้องล้มละลายตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ (Chapter 11 ) หลังจากที่บริษัทต้องประสบกับยอดขายที่ตกลงมานานถึง 20 ปีแต่มาสาหัสที่สุดในช่วงที่โควิด-19 ระบาดเพราะต้องปิดบริการตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม และเพิ่งมาเปิดบริการบางส่วนแค่ 5% ในวันที่ 1 พฤษภาคม แต่สถานการณ์สายไปแล้ว บริษัทอยู่ในฐานะที่กอบกู้ได้ยากจนและมีหนี้สินถึง 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงต้องยื่นขอล้มละลาย

ทั้งนี้ J. C. Penney มีสาขา 846 แห่งใน 49 รัฐของสหรัฐ แม้ว่าจะมีการกิจการไม่ดีมานาน แต่บริษัทโทษว่าเป็นเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปิดตัวลง J. C. Penney เองต้องปิดสาขาทั้งหมดและให้พนักงานพักงานชั่วคราว (บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 85,000 คน)

J. C. Penney เป็นเพียงรายล่าสุดของธุรกิจระดับตำนานที่ตเองปิดตัวลง ก่อนหน้านี้ คือ J. Crew กิจการค้าปลีกเสื้อผ้าที่เคยเป็นตำนานของทศวรรษที่ 80 - 90 แต่ยื่นล้มละลายเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ด้วยหนี้สินถึง 1,650 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นค้าปลีกสหรัฐรายแรกที่โดนน็อคจากโควิด-19

Neiman Marcus Group เป็นห้างสรรพสินค้าหรูที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1907 มีอายุยาวนานถึง 112 ปี แต่ใในวันที่ 7 พฤษภาคมต้องขอยื่นล้มละลายเพราะหนี้สินมหาศาลและการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ยังมี John Varvatos แบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายชื่อดังระดับโลกที่ยื่นขอล้มละลายเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

แต่ในบรรดาบริษัทและห้างร้านเหล่านี้ J. C. Penney เป็นกิจการที่ใหญ่ที่สุดและมีอายุมากที่สุดที่ต้องล้มลงเพราะโควิด-19

Photo by JUSTIN SULLIVAN /  AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ