MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 สิงหาคม 2563 : 19:39 น.

ตลาดหุ้นอาเซียนยังพึ่งพาธุรกิจเดิมๆ ทำให้ไม่มีโอกาสกอบโกยในช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกคึกคักเพราะธุรกิจเทคโนโลยี

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ในขณะที่ตลาดทั่วโลกหันมาสนใจหุ้นเทคโนโลยีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวโดยเร็วหลังจากตลาดซบเซาหนักจากการระบาด แต่นักลงทุนตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แต่มองปรากฎการณ์นี้เท่านั้น

สาเหตุก็เพราะตลาดอาเซียนรวมถึงไทยมีแต่หุ้นเศรษฐกิจเก่า (old-economy stocks) เช่น หุ้นที่อยู่ในภาคการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ไม่มีหุ้นที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg ดัชนี MSCI Asean ลดลง 19% ในปี 2020 เป็นสัญญาณว่าหุ้นของอาเซียนมีผลการดำเนินงานประจำปีที่แย่ที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2013

“อาเซียนกำลังถูกมองข้ามไปโดยนักลงทุนบางรายเนื่องจากไม่มีบริษัททางเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่เมหือนในสหรัฐและจีน” Nirgunan Tiruchelvam หัวหน้าฝ่ายวิจัยส่วนผู้บริโภคของบริษัท Tellimer กล่าว “ ตราบใดที่หุ้นเทคโนโลยียังคงคึกคักต่อไป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงมีผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าที่อื่น เนื่องจากไม่มีบริษัทเหล่านั้น”

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอยู่ในระดับแนวหน้าของการปรับตัวขึ้นของตราสารทุนทั่วโลกโดยทะยานขึ้นจากระดับต่ำสุดในเดือนมีนาคม เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสเร่งการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่ระบบอัตโนมัติและผู้บริโภคที่ถูกปิดกั้นทำให้เกิดความต้องการบริการดิจิทัลทุกอย่างตั้งแต่วิดีโอเกมไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ

แต่อาเซียนกำลังพลาดโอกาสทองไปเนื่องจากภาคเทคโนโลยีและการสื่อสารมีสัดส่วนเพียง 11% ของดัชนีของภูมิภาคนั่นคือ MSCI เทียบกับดัชนี S&P 500 ที่มีสัดส่วนหุ้นเทคโนโลยีมากกว่าหนึ่งในสาม และประมาณหนึ่งในสี่ในดัชนี MSCI Asia Pacific

นอกจากนี้ เมื่อไม่นับบริษัทโทรคมนาคมต่างๆ แล้ว อาเซียนจะเหลือบริษัทเทคโนโลยีเหลือเพียงบริษัท เดียวนั่นคือ Venture Corp. ของสิงคโปร์โดยมีสัดส่วนน้อยกว่า 0.8% ในดัชชีหุ้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเงินและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นประมาณ 42% ของดัชนี

เรื่องนี้คือสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นในอาเซียนมีผลงานที่ต่ำมากสวนทางกับการทะยานของหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีดังๆ ระดับโลก

ในอาเซียนมีหุ้นที่ใกล้เคียงกับหุ้นเทคโนโลยีเช่นกันกัน รวมถึง Top Glove Corp. ของมาเลเซียซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 400% และ PLDT Inc. บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% แต่ทั้งสองบริษัทมีสัดส่วนกว่า 2% ในดัชนี MSCI Asean นอกจากนี้ Sea Ltd. บริษัท เกมอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินออนไลน์ในสิงคโปร์ซึ่งมีหุ้นจดทะเบียนในนิวยอร์กมากกว่าสามเท่าในปี 2020 ก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของดัชชี

โอกาสที่หุ้นเอชียจะกลับมาคึกคักอีกก็ขึ้นอยู่กับการพัฒนาวัคซีน เมื่อนั้นอาเซียนจะสามารถเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินการตามปกติได้อีกครั้ง

ในตอนนี้ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์และสิงคโปร์กำลังได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยดัชนีของทั้งสองประเทศลดลงมากกว่า 20% ในปีนี้

โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ Rachelle Cruz นักวิเคราะห์จาก AP Securities Inc. กล่าวว่าฟิลิปปินส์จะยังคงเป็นประเทศที่ล้าหลังในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ เนื่องจากประเทศนี้ไม่มีหุ้นเทคโนโลยีและหุ้นที่สำคัญๆ ในด้านสาธารณสุข

AFP PHOTO / GREG BAKER

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ