MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 สิงหาคม 2563 : 16:42 น.

ธปท. บอกตรงๆ เศรษฐกิจไทยปีหน้าสาหัสเสี่ยงกว่าปีนี้ หากไม่เปิดท่องเที่ยว และคุมการระบาดโควิดรอบสองไม่ได้

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การขยายตัวเศรษฐกิจปี 2564 มีความเสี่ยงมากกว่าปี 2563 หากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยไม่ได้ เศรษฐกิจไทยจะไม่ฟื้นตัว

"ธปท. อยากฝากไว้ คือ รัฐบาลและประชาชนต้องปรับตัวอยู่กับตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่ใช่ 0 ราย ต้องให้กิจกรรมเศรษฐกิจเป็นไปตามปกติ หากมีการระบาดอีกครั้ง และไทนให้หยุดกิจกรรมหายไปเลยเหมือนก่อนหน้านี้ จะกระทบเศรษฐกิจไทยหนัก" นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า ในเดือน ก.ย. นี้ ธปท. จะประมาณการเศรษฐกิจใหม่จากเดิมที่คาดไว้ติดลบ 8.3% ซึ่งจะต้องประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม รวมถึงความเป็นไปได้ของการระบาดโควิด-19 รอบสอง จะมีมากน้อยขนาดไหน

นอกจากนี้ยังน่าเป็นห่วงโควิด-19 ยังส่งผลกระทบกับการจ้างงาน และรายได้ลดลง ทำให้แรงงานรายได้ต่ำกว่าปกติ เป็นอีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้กลุ่มที่ตกงานไปแล้ว เพราะแรงงานดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ได้ด้วยโอที แต่ตอนนี้โอทีน้อยลง จะส่งผลให้อยู่ลำบาก

“การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า แต่ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะหากเกิดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย รอบ 2 จากการเปิดรับนักท่องเที่ยว ก็อาจทำให้ประเทศกลับมาลำบากอีกครั้ง โดยปี 2564 ธปท. คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 16 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดไว้ที่ 12 ล้านคน ซึ่งถือว่าต่ำมาก สะท้อนว่าปีหน้าความเสี่ยงสำคัญจะสูงกว่าปีนี้ หากนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาไม่ได้” นายดอน กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ