MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 กุมภาพันธ์ 2564 : 19:53 น.

"จุรินทร์"รุดพบตัวแทนเกษตรกรกว่า5,000 คนลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรแจ้งข่าวดีได้เจรจาธ.ก.ส.และธนาคารเจ้าหนี้ตัดค่าปรับออกพร้อมลดดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่หน้ากระทรวงการคลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้เข้าพบและเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับเกษตรกรลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งรอฟังการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องที่ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และสถาบันการเงินอื่นๆ เกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับตามมติกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเมื่อ 3 ธ.ค.2563 โดยล่าสุดเกษตรกรรอมติของการประชุมบอร์ดธ.ก.ส.และรอการเจรจาเจ้าหนี้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อกลุ่มเกษตรกรว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเจอเพราะตั้งแต่มารับหน้าที่เป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ทำงานร่วมกับนายสไกร พิมพ์บึง เลขากองทุนฟื้นฟูฯ เเละคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรมาโดยต่อเนื่อง กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่าตนมีความปรารถนาต้องการที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับพวกเราจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้ที่พวกเรามีอยู่และทำให้ตอนนี้กลายเป็นการชำระหนี้ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ต้องถูกปรับค่าดอกเบี้ยทบต้นไปมาพอกพูนจนสุดความสามารถที่พวกเราจะแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้

" ผมได้ร่วมมือกับเลขากองทุนฟื้นฟูและตัวแทนพวกเราที่เลือกไปเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯช่วยกันหาทางแก้ปัญหา โดยให้ตัวแทนได้คุยกับตัวแทนของธนาคาร 10 กว่าธนาคารที่พวกเราเป็นหนี้ อยู่โดยเฉพาะหนี้ก้อนใหญ่ที่สุด 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ คือหนี้ ธ.ก.ส. และภายใต้ความร่วมมือถือว่ามีสัญญาณที่ดีที่ ธ.ก.ส.ตอบรับที่จะคลี่คลายปัญหาให้กับพวกเราแล้ว ผมขอทำหน้าที่ในนามพวกเราทุกคนเกษตรกร ขอบคุณล่วงหน้ากับ ธ.ก.ส.ที่จะช่วยลดภาระ ส่วนที่เหลือเป็นหน้าที่ของผมกับกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรจะได้ดำเนินการต่อไป ส่วนหนี้ก้อนใหญ่เป็นหนี้ที่พวกเราใช้บุคคลค้ำ ก่อนหน้านี้กองทุนฟื้นฟูเข้าไปแก้ปัญหาให้ไม่ได้เพราะกฎหมายจำกัดไว้ ว่าต้องมีหลักประกันค้ำเท่านั้น ภายใต้ความร่วมมือของตัวแทนเกษตรกรที่พี่น้องเลือกทุกคน ช่วยแก้กฎหมายเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ให้เราแก้ปัญหาหนี้บุคคลค้ำแล้ว จากนี้เราจะช่วยกันดำเนินการแก้หนี้ให้เป็นรายๆ หรือเป็นรายกลุ่มต่อไป ขอแสดงความยินดีที่จะได้มีโอกาสเป็นไทต่อไปด้วย "นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนเกษตรกรกว่า 5,000 คนมาพักค้างแรมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินอยู่ริมคลองประปาข้างกระทรวงการคลัง ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรต่างแสดงความดีใจที่นายจุรินทร์มาเยี่ยมและแจ้งข่าวดี เกษตรกรต่างแสดงความชื่นชมและดีใจในความตั้งใจแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร ขณะเดียวกันตัวแทนเกษตรกรจำนวนหนึ่งระบุว่า หลังจากรับฟังตัวแทนประชุมร่วมกับธนาคารเจ้าหนี้แล้ว หากไม่ติดขัดในวันพรุ่งนี้จะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ