MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2564 : 10:30 น.

กระทรวงเกษตรฯทุบสถิติขายทุเรียนไทยไปจีนล็อตสอง 25 ตันกว่าหมื่นลูกหมดใน 45 นาที ชาวเมืองซีอานตื่นเต้นขึ้นป้ายต้อนรับถึงสนามบิน “อลงกรณ์”เผยเคล็ดลับแพลตฟอร์มพรีออเดอร์เตรียมขยายผลสินค้าเกษตรอื่นๆ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสบความสำเร็จเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 2 สัปดาห์ในการส่งออกทุเรียนทางเครื่องบินล็อตที่สองไปจีนจำนวน 25 ตัน(11,200ลูก) สู่เมืองซีอานเมืองเอกของมณฑลส่านซีในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนด้วยกลยุทธ์ใหม่ระบบสั่งซื้อล่วงหน้า(Pre order flatform )โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยใช้เวลาขายออนไลน์เพียง 45 นาที

“ก่อนหน้านี้ได้ทดลองขายด้วยแพลตฟอร์มใหม่เป็นครั้งแรก 20 ตันใช้เวลา 9 ชั่วโมงก็ตื่นเต้นกันมากว่าขายไม่ถึงวันได้เกือบหมื่นลูกเต็มลำเครื่องบินและขนขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิส่งไปยังเมืองเซินเจิ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ไม่ถึงชั่วโมงเต็มลำ 25 ตันขายได้หมด นับเป็นครั้งที่ 2 ของการจำหน่ายทุเรียนผ่านระบบสั่งซื้อล่วงหน้ า( Pre-Order platform)ไปประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของผลไม้ไทยโดยครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดตอนในของจีนคือมณฑลส่านซีในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยแพลตฟอร์มใหม่บนความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ บริษัทเอกชนและสหกรณ์ผลไม้ เช่น สหกรณ์เมืองขลุง จ.จันทบุรีและเป็นการสร้างแบรนด์ทุเรียนไทยในระดับสหกรณ์ผลไม้ (Cooperative Farm based Branding) ตามแนวทางเกษตรสร้างสรรค์(Creative Agriculture)ต่อไปเกษตรกรชาวสวนทุเรียนและสหกรณ์จะสามารถขายได้ราคาสูงขึ้นโดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯได้สั่งการให้ขยายผลไปยังสินค้าเกษตรอื่นๆด้วย"นายอลงกรณ์กล่าว

สำหรัย ปัจจัยความสำเร็จคือการเน้นคุณภาพและมาตรฐานของทุเรียนในระบบGAPและGMP ระบบตรวจสอบย้อนกลับ(Traceability) ระบบการประกันสินค้า ระบบทรัพย์สินทางปัญญา(สร้างแบรนด์) การสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า(Trust)และความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ภาคเกษตรกรและกระทรวงเกษตรฯ.ภายใต้”5ยุทธศาสตร์เฉลิมชัย”และโมเดล”เกษตรผลิต-พาณิชย์ตลาด”ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการปฏิรูปไม้ผลทั้งระบบของ ดร.เฉลิมชัย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) และการขับเคลื่อนโมเดล”เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”ร่วมกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ “ประการสำคัญคือ ไม่ได้ใช้งบประมาณในโครงการนี้เลย เป็นระบบที่ให้เอกชนรับผิดชอบการขายและการขนส่งโลจิสติกส์ภายใต้แพลตฟอร์ม ที่คณะอนุกรรมการอีคอมเมิร์ซของกระทรวงเกษตรฯและฟรุ้ทบอร์ดออกแบบ ชาวเมืองซีอานและผู้ประกอบการจีนตื่นเต้นที่จะได้ลิ้มรสทุเรียนคุณภาพสดจากสวนทุเรียนเมืองจันทบุรีถึงกับขึ้นป้ายต้อนรับที่สนามบินเมื่อ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ