MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 พฤษภาคม 2564 : 15:18 น.

สลิงชอท จับมือผู้กำกับร้อยล้าน สร้างหนัง “Storytelling The Movie” รับกระแสโควิด-19 ตอบโจทย์พฤติกรรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่ รายแรกในไทย

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า “สลิงชอท กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กรอย่างยาวนานกว่า 16 ปี เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร โดยเฉพาะมิติของการนำ “เทคโนโลยี” มาปรับใช้กับระบบการเรียนรู้มากขึ้น เพื่อเป็นโอกาสในช่วงวิกฤตการระบาดของ COVID-19 ทำให้ภาคธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่สะดุด และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย สลิงชอท กรุ๊ป เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กรแห่งแรกในประเทศไทยที่นำหลักสูตร “Storytelling for Leaders” (การเล่าเรื่องอย่างผู้นำ) เข้ามาพัฒนาผู้บริหาร ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2557 ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จอย่างมาก

ทั้งนี้ พบว่าการนำวิธีการเล่าเรื่องอย่างผู้นำมาปรับใช้ในองค์กรได้รับความสนใจจากผู้นำองค์กรที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจผ่านเรื่องเล่า จุดนี้จึงเป็นความท้าทายให้ สลิงชอท กรุ๊ป คิดสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้แนวใหม่ภายใต้รูปแบบของหนังที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ หรือ “Movie Learning” ซึ่งสอดรับกับเทรนด์ใหม่ที่ผู้คนชอบการเรียนรู้ผ่านหนังมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน โดยได้รับเกียรติจากโปรดิวเซอร์มือโปรและผู้กำกับหนังร้อยล้าน ยอร์ช ฤกษ์ชัย มาร่วมสร้างผลงานหนังเพื่อการเรียนรู้ การันตีด้วยผลงานกำกับหนังชื่อดังมากกว่า 10 เรื่อง อาทิ พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า สุดเขตเสลดเป็ด ไบค์แมน ศักรินทร์ ตูดหมึก และ อีเรียมซิ่ง เป็นต้น 

“หนัง “Storytelling The Movie” จัดทำขึ้นทั้งหมด 9 ตอน ตอนละ 4-5 นาที ถือเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรแนวใหม่ ช่วยแก้ปัญหาการเรียนแบบเดิมที่น่าเบื่อ มุ่งเน้นการสื่อเนื้อหาของหลักสูตรให้ผู้เรียนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย ไม่มีความซับซ้อน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของการทำงาน แต่แอบแฝงแง่คิดและวิธีการแก้ไขปัญหาของผู้นำระดับองค์กรเข้าไปในนั้น ซึ่งสิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับจากการชมหนัง “Storytelling The Movie” คือ การกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มทักษะด้านขบวนการคิด การวางแผนงานอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ปัญหา การทำงานเป็นทีม ทัศนคติในการทำงาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับสถานการณ์จริงที่เกิดขี้นในองค์กร หลักสูตรนี้จึงถือว่ามีความสำคัญในการต่อยอดการทำงานไปสู่เป้าหมายที่วางไว้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบให้กับทุกภาคส่วนทั้งการศึกษา เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของผู้คนบนโลกนี้ แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งได้สร้างอัตราเร่งในการปฏิรูป “วงการการเรียนรู้” ทั่วโลกครั้งใหญ่เช่นกัน  สำหรับ สลิงชอท กรุ๊ป จะยังคงค้นหาหลักสูตรและเครื่องมือที่ทันยุคสมัย เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำไทยให้ก้าวไกลสู่สากล เพื่อประเทศไทยและเพื่อสังคมโลกของเรา”นายอภิวุฒิกล่าว

  ด้าน นายฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ (ยอร์ช) ผู้กำกับหนังร้อยล้าน เปิดเผยว่า “หนัง นับเป็นสื่อที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างยิ่งในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว สามารถถ่ายทอดเรื่องราวทั้งความบันเทิงสนุกตื่นเต้น ทั้งสาระความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจได้ในขณะเดียวกัน และยังเป็นสื่อที่นำเสนอภาพรวมของสินค้าและบริการต่าง ๆ ช่วยต่อยอดธุรกิจและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ดังที่  สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่ใช้หนังเป็นตัวนำในการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรม สินค้าและบริการของประเทศเข้ามาสู่บ้านเราโดยค่อย ๆ ซึมซับเข้าไปอย่างตั้งใจและไม่ตั้งใจ เช่นเดียวกันกับ Storytelling The Movie ที่ถ่ายทอดในรูปแบบของหนังสั้นเพื่อการเรียนรู้ ถือเป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งของหนังไทยในการสร้างสรรค์ไอเดียจนตกผลึกเป็นหนังเรื่องนี้ โดยเนื้อหาสาระของเรื่องจะสะท้อนผ่านเรื่องราวของตัวละครที่ใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตจริงในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการเล่าเรื่องให้คนดูรู้สึกคล้อยตาม รู้สึกสนุกและได้รับความรู้ไปโดยไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดจนเกินไป ถือเป็นการนำเอาศาสตร์และศิลป์มารวมกันได้อย่างลงตัว นี่จึงเป็นที่มาของแนวคิดของการเรียนรู้แบบ Movie Learning ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์กรในประเทศไทยต่อไป”

ขณะที่ นายสุกฤษฎิ์ ปัญจพันธ์พงศ์ ผู้อำนวยการ – การตลาดและดิจิทัลโซลูชั่น บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลวิจัยการเรียนรู้หลังเกิดโรคระบาดโควิด-19 ว่า “สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค   COVID-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตในทุกภาคส่วน จากข้อมูลวิจัยการเรียนรู้หลังโรค COVID-19 พบว่ามีนักเรียนนักศึกษากว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลก เรียนออนไลน์แทนการไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ธุรกิจองค์กรทั่วโลกกว่า 88% ให้พนักงาน Work From Home และยังพบอีกว่าคนส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันกับการดู Content Streaming ต่างๆ บนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ จากสถิติดังกล่าวทำให้การเรียนรู้ในยุคที่เรียกว่า New Normal นี้จำเป็นต้องก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของสื่อดิจิทัล และตระหนักถึงวิธีการพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบใหม่ให้เหมาะกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น” 

  สำหรับหนังสั้นเพื่อการเรียนรู้ “Storytelling The Movie” ท่านสามารถติดตามรับชมหนังตัวอย่างและข่าวสาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้ที่ LINE Official : @SlingshotGroup Facebook: Slingshot Group และ YouTube:  Slingshot Group และหากต้องการดูหนัง “Storytelling The Movie” หรือซื้อหลักสูตร Storytelling ติดต่อได้ที่เว็บไซต์ 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ