MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มิถุนายน 2564 : 14:06 น.

'บิ๊กตู่'เรียกถกทีมเศรษฐกิจด่วน คาดเลื่อนโครงการคนละครึ่ง เติมเงินมาตรการเราชนะ ม.33 แทน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยจะมีการเรียกประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเป็นการด่วน เพื่อหามาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ หลังมีการประกาศปิดพื้นที่และกิจการบางจุด เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด -19

"ยังไม่ทราบวาระการประชุมทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะมีการหารือเลื่อนโครงการคนละครึ่งที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. นี้ และ มีมาตรการเศรษฐกิจอื่นเข้ามาเสริมแทนหรือไม่" นายอนุชา กล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช. จะเสนอเลื่อนโครงการคนละครึ่งที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. 2564 นี้ออกไป 1 เดือน เพราะเป็นโครงการกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ประกาศคำสั่งล่าสุดของรัฐบาลมีการกำหนดไม่ให้ร้านอาหารนั่งกินในร้านได้เป็นเวลา 30 วัน มาตรการคนละครึ่งจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้

นอกจากนี้ สศช. กำลังพิจารณาเสนอให้นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินเพิ่มใน มาตรการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ที่กำลังสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ค. 2564 นี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้กับแรงงานและประชาชนทดแทนไปก่อนเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนจำนวนเงินจะให้เท่าไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยแหล่งเงินจะใช้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี จะต้องหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะยังมีบางแนวคิดให้คงระยะเวลามาตรการตามเดิมไว้ จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมให้รอบด้าน หากมีการเลื่อน สศช.ก็ต้องเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือน ก.ค.นี้ เพราะมติ ครม.กำหนดให้ เริ่มมาตรการ 1 ก.ค.2564

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ