MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ตุลาคม 2564 : 18:22 น.

ธปท.เกาะติดเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ หากคุมระบาดไม่อยู่มีโอกาสจีดีพีหลุด 0.7% ขอทบทวนประมาณการใหม่ ธ.ค.

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 พ.ย.2564 ธปท.มองว่าจะเห็นการฟื้นตัวและเรียกความเชื่อมั่นต่าง ๆ กลับมาได้ แม้จะมีความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นบ้าง แต่สามารถบริหารจัดการได้และการกระจายวัคซีนทำได้ดี ช่วยให้ผู้ป่วยโควิดขั้นรุนแรงไม่ได้เพิ่มสูง ทำให้เศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัว

“หลังเปิดประเทศ ธปท.คาดว่าปี 2564 จะขยายตัวกรณีฐาน 0.7% แต่ก็ได้ประเมินกรณีเลวร้ายหากมีความเสี่ยงโควิดระบาด ก็มีโอกาสที่อาจต่ำกว่า 0.7% โดยจะทบทวนประมาณการเศรษฐกิจและจำนวนนักท่องเที่ยวใหม่ในเดือนธ.ค.2564”น.ส.ชญาวดีกล่าว

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะเป็นช่วงของฟื้นฟูภาคธุรกิจ ซึ่งก็มีสินเชื่อฟื้นฟูไว้รองรับธุรกิจที่ต้องการสภาพคล่อง และ สนับสนุนปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงที่เริ่มฟื้นฟูมาก โดยเครื่องมือที่มีอยู่ยังช่วยเหลือได้ แต่ยังตอบไม่ได้ว่ามาตรการปัจจุบันเพียงพอหรือไม่ อาจต้องดูหลายมาตรการร่วมกัน

น.ส.ชญาวดี กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการหลายแห่งในเดือน ต.ค. เห็นสัญญาณหลายธุรกิจปรับตัวดีขึ้น ภาคการผลิตดีขึ้นตามกำลังซื้อที่ค่อย ๆ ปรับตัวดี และตามกิจกรรมเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัว รวมทั้งภาคบริการรับผลบวกจากการผ่อนคลายควบคุมการระบาด และยังเห็นสัญญาณแรงงานย้ายถิ่นและเลิกจ้างลดลง เริ่มเห็นการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับเข้าพื้นที่อุตสาหกรรมบ้างแล้ว แต่ยังต้องติดตามความเปราะบางต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในเดือนต.ค.เห็นทิศทางเงินบาทกลับมาแข็งค่า หลังจากไทยเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งเงินบาทในเดือน ก.ย. อ่อนค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น ด้านเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนก.ย.กลับมาเพิ่มขึ้นจากสิ้นสุดมาตรการลดค่าไฟฟ้าและน้ำประปา และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศตามราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น โดยคาดเงินเฟ้อปี 64 จะเข้าสู่กรอบล่าง 1%

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ