MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤศจิกายน 2564 : 20:13 น.

“โรบินฮู้ด” สานต่อโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” ชู Zero Commission ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์สจำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของโรบินฮู้ดแพลตฟอร์มเกิดขึ้นจากการต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยการไม่เก็บค่า GP กับร้านอาหาร ส่งผลให้แพลตฟอร์มเราได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งาน ร้านค้า และไรเดอร์เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาพบว่า นอกจากธุรกิจร้านอาหารแล้ว อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ ประสบสภาวะซบเซาอย่างหนักมากว่า 2 ปี คือ ธุรกิจท่องเที่ยว โดยโรบินฮู้ดมีพันธกิจหลักในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศเราได้ต่อยอดบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรี จากคนตัวเล็กในธุรกิจอาหาร สู่ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาพร้อมกับการเปิดประเทศ เราจึงได้เตรียมเปิด “โรบินฮู้ด ทราเวล” บริการ OTA (Online Travel Agent) ชู “Zero Commission” ไม่เก็บค่าคอมมิชชัน หวังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการช่วยพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเดินหน้าต่อได้ ที่สำคัญเป็นการนำความปกติสุขที่คนไทยมักได้รับจากการท่องเที่ยวมาสู่ความปกติใหม่ของโลกยุคหลังโควิด”

“โรบินฮู้ด ทราเวล จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวให้ได้พบกัน ทีมงานใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการเดินหน้าพูดคุยกับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวถึงปัญหาที่พบเจอ มีการลงพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพัฒนาเป็นบริการใหม่ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ภายใต้แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด ลูกค้าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ เพื่อที่ลูกค้าสามารถใช้งานง่ายขึ้น และได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจร โดยบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” นี้นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของโรบินฮู้ดในการมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่ครอบคลุมบริการด้านอาหาร และการท่องเที่ยวเดินทาง นอกจากนี้เรามุ่งหวังให้โรบินฮู้ดเป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทย ที่ทำเพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกันให้สามารถยืนหยัดต่อไปได้” นายธนา กล่าว

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 จากผลสำรวจพบว่า ในประเทศไทยมีที่พักขนาดกลาง และขนาดเล็กกว่า 50,000 โรง โดยกว่า 44% ใช้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักผ่านออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมต้องจ่ายค่าคอมมิชชันในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 15-30% เราจึงได้นำจุดยืนในการทำธุรกิจเพื่อสังคมมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ด้วยการไม่คิดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรมในการใช้บริการแพลตฟอร์มของเรา ดังนั้น โรงแรมก็จะสามารถทำโปรโมชั่นเสริมเองได้ อาจจะเป็นส่วนลด หรือของแถมต่าง ๆ ส่งตรงให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมยังได้รับเงินค่าห้องรวดเร็วขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากลูกค้า Check Out ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังมีระบบการแบ่งปันข้อมูลลูกค้า (Customer Intelligence Sharing) ที่จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้ ด้านลูกค้าที่จองการเดินทางกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะได้รับประสบการณ์การวางแผนการท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ หรือ Seamless Experience โดยเรารวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent)”

“ด้วยความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอร์รีกว่า 2.3 ล้านคน และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 16.3 ล้านคน จากข้อมูลเราพบว่า ลูกค้าที่ใช้บริการโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด ทราเวล” กว่า 30,000 ราย ทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มกว่า 300,000 ทริป สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายจากค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยกลับมาเป็นปกติสุขในเร็ววันอีกครั้ง” นายสีหนาท กล่าว

โรบินฮู้ดจึงใคร่ขอเชิญผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ลงทะเบียนได้ที่ https://otaregister.robinhood.in.th/  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.robinhood.in.th 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ