MONEY

26 พฤศจิกายน 2564 : 07:28 น.

สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย ชวนเปิดมุมมองตลาดเครื่องหนังไทย มุ่งกระชับความสัมพันธ์ไทย-อิตาลี

งาน Expo Riva Schuh & Gardabags เป็นหนึ่งในงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดสำหรับสินค้าประเภทรองเท้าและเครื่องหนัง โดยครั้งนี้คณะผู้จัดงานแสดงสินค้าและการประชุม Riva Schuh & Gardabags ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย และสำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ในหัวข้อ “การออกแบบ นวัตกรรม และความยั่งยืนของสินค้าเครื่องหนังอิตาลี” เพื่อเตรียมรับศักราชใหม่ของงานที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 18 มกราคม 2565 ณ Riva del Garda ประเทศอิตาลี และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจรองเท้าและเครื่องหนังของประเทศไทยต่อชาวอิตาเลียน อันเป็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจที่จะนำพาผู้ผลิตและผู้บริโภคจากทั่วทุกมุมโลกมาพบปะ แลกเปลี่ยนแนวคิด เทรนด์ และทิศทางในอนาคตร่วมกัน โดยมุ่งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลี พร้อมทั้งมีผู้ร่วมบรรยาย และผู้เข้าร่วมฟังในงานสัมมนาออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ฯพณฯ ลอเรนโซ กาลานติ เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในโลกยุคดิจิตัลเช่นปัจจุบันนับเป็นเรื่องที่ดีมากที่ผู้คน ไม่ว่าจะจากประเทศไทย หรืออิตาลี สามารถพบและกระชับความสัมพันธ์กันบนออนไลน์ได้ และเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการในไทยด้วย โดยประเทศไทยมี GDP ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยวและส่งออก แต่โรคระบาดโควิดส่งผลกระทบต่อ GDP อย่างมาก ซึ่งประเทศไทยกำลังเริ่มเปิดประเทศ เปิดประตูสู่การฟื้นตัว จึงเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้หลายคนกำลังจับตามองประเทศไทยซึ่งได้ดำเนินการดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในด้านนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น 5G เพราะฉะนั้นในปีนี้ประเทศไทยจึงเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างค่อนข้างน่าสนใจ สำหรับการนำเข้าและการส่งออกระหว่างประเทศไทยและอิตาลีนั้นก็มีตัวเลขที่สูงขึ้น ทำให้เรามีความหวังว่าน่าจะมีการฟื้นตัวที่เร็วกว่าที่คาดไว้ ท่านผู้อำนวยการของสำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย หรือ ITA ก็เล็งเห็นว่าคนไทยรักในเครื่องหนัง อาหาร และวัฒนธรรมของอิตาลีเป็นอย่างมาก แต่คนไทยมักจะให้ความสนใจแต่แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ดังนั้น งาน Expo Riva Schuh & Gardabags จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการชาวไทยที่จะเข้ามาสัมผัสรับรู้ถึงเทรนด์ใหม่ ๆ รับรู้ถึงความเป็นเลิศของอิตาลี การใช้วัสดุที่ดีเลิศและดีไซน์ที่สวยงาม ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของอิตาลีที่ควรค่าอย่างยิ่งที่จะทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ

จูเซปเป ลามัคเคีย ข้าหลวงพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ผมอยากจะแนะนำให้รู้จักมุมมองของตลาดไทยให้มากขึ้น ทั้งแนวโน้ม ทิศทาง และข้อมูลหลัก ๆ เช่น แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย ที่จะเป็นโอกาสเปิดกว้างให้กับแบรนด์อิตาลีจำนวนหนึ่งที่ยังไม่รู้จักตลาดไทยมากพอ โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวอิตาลีรู้จักตลาดไทยได้มากขึ้น แฟชั่นและดีไซน์ของประเทศอิตาลีถือเป็น Top of mind ของผู้บริโภคชาวไทย เป็นสินค้าระดับแนวหน้าที่มีคุณภาพสูง ยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่เขียนว่า made in Italy ก็จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างมาก ดีไซเนอร์ชาวอิตาลีทำงานและสร้างประวัติศาสตร์เชิงวัฒนธรรมให้พวกเราได้เป็นที่รู้จักระดับโลกจากความสามารถที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้น ประเทศอิตาลีเป็นผู้นำเข้ากระเป๋ารองเท้ามาขายในประเทศไทย เป็นอันดับ 2 รองจากจีน ทางเรามีโครงการที่ จะสนับสนุนและพร้อมช่วยเปิดมุมมองตลาดไทยให้กับบริษัทจากอิตาลีมากมาย ว่าประเทศไทยไม่ได้ให้คุณค่าและให้พื้นที่กับ แบรนด์ใหญ่ ๆ เท่านั้น แบรนด์ขนาดกลางและเล็กก็ยังมีโอกาสที่จะเข้ามาทำธุรกิจได้เช่นกัน ผมขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมงาน Expo Riva Shuch & Gardabags ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 18 มกราคม 2564 ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี บริเวณ Riva del Garda บนชายฝั่งของทะเลสาบการ์ดา ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี

ดวง โปษยานนท์ ผู้อำนวยการ DP Education ตัวแทนอย่างเป็นทางการของสถาบัน อิสติตูโต มารังโกนีประจำประเทศไทย กล่าวว่า จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มที่เป็นที่น่าสนใจต่อธุรกิจเครื่องหนัง และมีกำลังซื้อมากที่สุดในไทยตอนนี้คือกลุ่มคนที่ทำงานออฟฟิศ โดยเฉพาะสาวออฟฟิศค่ะ คนไทยชอบช้อปผ่านห้างสรรพสินค้ามาก รวมไปถึงการช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ และ E-Commerce โดยการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นั้น คนไทยจะชอบสินค้าที่ใช้แล้วให้ความรู้สึกดูดี และหรูหรา ยิ่งสถานการณ์โควิด 19 ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงมาใช้จ่ายผ่านช่องทาง E-Commerce มากยิ่งขึ้น ซึ่งรองเท้าและกระเป๋าของแบรนด์ไทยที่ใช้วัตถุดิบอย่างหนังคุณภาพดีจะเป็นตัวเลือกแรกที่คนไทยเลือกซื้อ เพราะเป็นวัตถุดิบคุณภาพที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุด และคุณภาพคุ้มค่าคุ้มราคา รูปแบบสินค้าที่ขายดีในไทยมักเป็นแบบคลาสสิก มีสัญลักษณ์หรือโลโก้ของแบรนด์ รูปทรง เช่น ทรงเหลี่ยม และกลุ่มโทนสีอ่อน เช่น สีเบจ เป็นต้น เนื่องจากสามารถใช้งานได้หลากหลายโอกาส หรือรูปแบบสินค้าที่เน้นลูกเล่นที่สนุกสนานแปลกตามีความโดดเด่นก็จะขายดี เพราะเป็นที่สนใจเช่นกันค่ะ

กิจกรรมสัมมนาออนไลน์ Expo Riva Schuh & Gardabags ยังได้รับเกียรติจากผู้ประกอบการคนดังเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมแชร์มุมมองจากดีไซเนอร์และเจ้าของธุรกิจเครื่องหนังที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย เริ่มต้นที่เซเลบสาวเก่งอย่าง ฝน-ชวมณฑ์ ปวโรดม จากแบรนด์ S’uvimol (สุวิมล) กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับเชิญให้มาเป็นส่วนหนึ่งของงานในครั้งนี้ สำหรับธุรกิจเครื่องหนังสำหรับฝนเป็นธุรกิจที่มีความต้องการในตลาดสูง เพราะเครื่องหนังเป็นสิ่งที่ใช้ได้นาน ยิ่งถ้ามีแบรนด์ก็ยิ่งเพิ่ม Statement โชว์ความเป็นตัวของเราด้วยว่าเราแต่งตัวสไตล์ไหน ถือว่าเป็นเครื่องประดับชิ้นที่สำคัญและก็เป็น Functional Item สำหรับทุกคน สำหรับ S’uvimol (สุวิมล) เป็นแบรนด์ Exotic Skin เราอยากมีหนังที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกสรร เราเป็นแบรนด์ไทยแต่ว่ามีการนำเข้าวัตถุดิบ Exotic Skin จากทั่วโลก เพราะเราก็อยากมั่นใจว่าเรามีอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอลูกค้าอยู่เสมอ แล้วก็มั่นใจว่าอิตาลีก็เป็นประเทศที่มีวัตถุดิบดี ๆ ให้เรานำมาใช้เหมือนกันค่ะ

ต้า-รรินทร์ ทองมา จากแบรนด์ O&B (โอ แอนด์ บี) กล่าวปิดท้ายว่า ต้าดีใจมากค่ะที่ได้รับเชิญจากทางสำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย ให้ร่วมงานนี้ เพราะเราเรียนจบจากอิตาลีด้วย อิตาลีเขาเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น และคุณภาพของเครื่องหนัง โดยสินค้าชนิดใดหรือแบรนด์ใดก็ตามที่มีตราปั๊มว่า Made in Italy ก็เหมือนเป็นการการันตีแล้วว่าสินค้านี้มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก ในปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่นโตขึ้นมากแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในยุคดิจิตัลแบบนี้ คนสร้างแบรนด์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำแบรนด์ออนไลน์ ขายในช่องทางต่าง ๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น ได้เลือกซื้อสินค้าที่ดีไซน์สวย มีคุณภาพ และราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับการออกแบบที่สวยงามพิถีพิถัน และคุณภาพเกินราคา คิดว่าน่าจะสามารถเติบโตไปได้อีกมากเลยค่ะ

สำนักงานพาณิชย์อิตาลีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเชิญชวนชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้าปลีก ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย บล็อกเกอร์ รวมถึง อินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลายเข้าร่วมงาน Expo Riva Shuch & Gardabags ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 18 มกราคม 2565 ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี บริเวณ Riva del Garda บนชายฝั่งของทะเลสาบการ์ดา โดยผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.exporivaschuh.it

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ