NEWS

28 เมษายน 2565 : 11:20 น.

สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบอสตันในประเทศไทย จัดงาน Boston U Blood Drive 2022 เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย

สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบอสตัน ในประเทศไทย จัดงาน “Boston U Blood Drive 2022” รวมพลังคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ศิษย์เก่า ครอบครัว และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมบริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนัง โดยมี วิทูร ศิลาอ่อน นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบอสตันในประเทศไทย, ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ คณะกรรมการบริหารสมาคม และศิษย์เก่า อาทิ มณีสุดา ศิลาอ่อน, รดิสทัต ประภานนท์, เสาวนิตย์ นวพันธ์ และคณะนางสาวไทยประจำปี 2565 ร่วมงาน

วิทูร ศิลาอ่อน นายกสมาคมฯ กล่าวว่า โครงการ Global Days of Service ของมหาวิทยาลัยบอสตัน เป็นกิจกรรมที่ศิษย์ปัจจุบัน คณาจารย์ บุคคลากร ตลอดจนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบอสตันทุกประเทศทั่วโลกจะร่วมกันจัดกิจกรรมเป็นจิตอาสาทำความดีช่วยเหลือสังคมและชุมชนในรูปแบบต่างๆ ในเดือนเมษายนเป็นประจำทุกปี ซึ่งที่ผ่านมา สมาคมศิษย์เก่าในประเทศไทย ได้ยึดถือปฏิบัติและทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การปลูกป่าชายเลน, การบันทึกเสียงการอ่านหนังสือเพื่อคนตาบอด, ทำหมอนจากหลอดกาแฟมอบให้คนไข้ติดเตียงตามโรงพยาบาลต่างๆ, ทำ Face Shield มอบให้เด็กนักเรียนในท้องถิ่นทุรกันดาร

“ในปีนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า วิกฤติโควิด-19 ทำให้มีผู้บริจาคโลหิตลดลงเป็นจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่อคลังโลหิตทั่วประเทศ ทาง BU ไทยจึงเลือกที่จะทำ BU Blood Drive 2022 ซึ่งไม่ใช่แค่รณรงค์ให้ชาว BU หรือ ศิษย์เก่า BU มาร่วมกิจกรรมเท่านั้น แต่อยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาร่วมกันบริจาคโลหิต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยในยามที่เราขาดแคลนเลือดเป็นอย่างมาก”

ด้าน ปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิต และสื่อสารองค์กร กล่าวว่า โดยทั่วไปศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยมีภารกิจในการจัดหาเลือดสนับสนุนแก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเลือดสำรองให้แก่ผู้ป่วยจำนวนมาก หากปริมาณเลือดมีไม่เพียงพอให้กับผู้ป่วย อาจจะต้องมีการเลื่อนผ่าตัด ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยลดลง การที่มีหน่วยงานต่างๆ มาร่วมสนับสนุน ก็จะทำให้มีจำนวนผู้บริจาคเลือดเพิ่มมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง มาบริจาคเป็นประจำทุก 3 เดือน เพราะการบริจาคโลหิตยิ่งให้ยิ่งได้สุขภาพดีค่ะ”

ในงานดังกล่าว นอกจากจะมีบรรดาศิษย์เก่า และครอบครัวหลากหลายวัยร่วมใจกันมาบริจาคโลหิตกันอย่างคับคั่งแล้ว ยังมีนางสาวไทยประจำปี 2565 มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ และรองอันดับ 1 อัญพัชร์ ปิติประจักษ์วัชร, รองอันดับ 2 วนิดา ดอกกุหลาบ และรองอันดับ 3 อธิชา เรนนี่ มาร่วมงานและร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิตอีกด้วย

มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ นางสาวไทย ประจำปี 2565 กล่าวถึงการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “พวกเราคณะนางสาวไทยรู้สึกเป็นเกียรติ และดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมกิจกรรมกับทางสมาคมฯ ในครั้งนี้ พวกเราเองมีทั้งคนที่เคยบริจาคกันเป็นประจำอยู่แล้ว และบางคนก็มาบริจาคครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเราได้เตรียมความพร้อมมาอย่างเต็มที่ เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการบริจาคโลหิตมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้มาร่วมบริจาคกันเป็นจำนวนน้อยลงมาก ทำให้มีโลหิตไม่เพียงพอ และส่งผลกระทบต่อการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ดังนั้น พวกเราคณะนางสาวไทย จึงขอเป็นกระบอกเสียงเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาร่วมกันบริจาคโลหิตกันมากๆ เพราะการมาบริจาคโลหิตไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวเลยค่ะ มีเจ้าหน้าที่ที่น่ารักคอยให้การดูแลและมีความปลอดภัยในทุกขั้นตอนของการบริจาค ส่วนผู้ที่เคยเป็นโควิด หลังจากได้รับการตรวจยืนยันว่าไม่พบเชื้อแล้วเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ก็สามารถมาบริจาคโลหิตได้ เพื่อให้มีโลหิตสำรองเพียงพอและยังเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยอีกทางเช่นกันค่ะ”

ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมฯ กล่าวปิดท้ายว่า วิกฤตโควิด-19 ที่เราประสบมาเข้าสู่ปีที่ 3 ไม่เพียงส่งผลต่อการดำรงชีวิตของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดวิกฤตโลหิตขาดแคลนทั่วประเทศ แม้โรงพยาบาลต่างๆ จะพยายามเปิดรับบริจาคโลหิตจากคนในท้องที่อย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว ที่มีการเดินทางไกลกันมาก เรามักได้ทราบข่าวอุบัติเหตุที่มีมากกว่าปกติ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการสำรองเลือดที่เพิ่มขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่มีสุขภาพแข็งแรงมาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อให้คลังเลือดกลับมามีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการอีกครั้ง อีกทั้งเดือนนี้เป็นเดือนปีใหม่ไทย สามารถชวนคนในครอบครัวมาร่วมบริจาคเพื่อเป็นการทำบุญร่วมกันในครอบครัวได้อีกด้วย แต่หากท่านใดไม่สะดวกมาที่นี่ สามารถลงทะเบียนเลือกวันและสถานที่บริจาคโลหิตที่สะดวกได้ตลอดเดือนเมษายนค่ะ”

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ