NEWS

12 เมษายน 2564 : 11:15 น.

.

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) นอกเหนือจากภารกิจด้านการขนส่งทางน้ำแล้ว ยังตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อาศัยในชุมชนโดยรอบของท่าเรือกรุงเทพ  เนื่องจากในพื้นที่ดำเนินการของท่าเรือกรุงเทพมีชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบจำนวน 26 ชุมชน มากกว่า 12,000 ครัวเรือน ซึ่งภายในชุมชนมีความหลากหลายของช่วงวัย และวิถีชีวิตภายในชุมชน รวมทั้งโอกาสและสังคมที่ไม่เท่าเทียมกับพื้นที่โดยรอบในปัจจุบัน

ล่าสุดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในครั้งนี้ การท่าเรือฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการพิจารณาร่วมกับผู้แทนชุมชนเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือให้ตรงตามความต้องการที่แท้จริงของชุมชน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของชุมชนโดยรอบ ซึ่ง การท่าเรือฯ ได้จัดทำโครงการการท่าเรือฯ สู้ COVID-19 ไปด้วยกัน ซึ่งเป็นปีที่ 2 ในการช่วยเหลือสนับสนุนมอบสินค้าอุปโภคบริโภคให้ครบทุกครัวเรือนจำนวนกว่า 12,000 ครัวเรือน โดยตามแผนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

“สำหรับแผนปฏิบัติการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การท่าเรือฯ มีกระบวนการพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในกระบวนการ (CSR in Process) ตามมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม ISO 26000 ใช้แนวทางการรับฟังความต้องการและส่งเสริมการมีส่วนรวมของคนในชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน ปัจจุบันมีโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในหลายมิติ  ทั้งในด้านการศึกษา กีฬา อาชีพ วัฒนธรรม และด้านการต่อต้านยาเสพติด อีกทั้งยังมุ่งหวังให้ชุมชนได้รับโอกาสที่ดี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริงและสำหรับในปีงบประมาณ 2564 กทท. ได้ให้การสนับสนุนมูลนิธิดนตรีเพื่อชีวิต (Music for Life Foundation) ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชุมชนคลองเตยผ่านเสียงดนตรี โดยทำการเรียนการสอนดนตรีคลาสสิกให้กับเด็กและเยาวชนในชุมชนเขตคลองเตย เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกทักษะด้านดนตรีเพื่อเป็นวิชาชีพติดตัว และสามารถพัฒนาศักยภาพด้านดนตรีให้เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงให้แก่คลองเตยในอนาคต โดย กทท. ได้สนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่สำหรับเป็นห้องซ้อมดนตรีภายในชุมชน สนับสนุนอุปกรณ์ในการปรับปรุงเครื่องดนตรี อุปกรณ์ในการซ้อมดนตรี รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดนตรีคลาสิก ให้กับเด็กและเยาวชนในชุมชนคลองเตยตลอดทั้งปี และส่วนหนึ่งของการสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว เป็นทุนการศึกษาของนักดนตรีภายในมูลนิธิฯ ซึ่งเป็นเยาวชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนคลองเตยจำนวน 3 คน ศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในด้านดนตรีคลาสสิกโดยตรง นักศึกษาที่ได้รับทุนจะเป็นกำลังสำคัญในการนำความรู้กลับมาฝึกสอนให้น้องๆ ภายในวงดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

โดยในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ที่จะมาถึงนี้ กทท. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้แก่นักเรียนภายในชุมชน ภายใต้โครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนภายในโรงเรียนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ  โดยเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยในปีนี้สนับสนุนจำนวน 200 ทุน โดยแบ่งเป็นประเภท ทุนเรียนดี ทุนขาดแคลนทุนทรัพย์ ทุนสร้างชื่อเสียงเพื่อโรงเรียน ทุนยอดคุณหนูกตัญญู ทุนความประพฤติดีมีน้ำใจเสียสละเพื่อส่วนรวมทุนกีฬาดีและกิจกรรมเด่น ซึ่ง กทท. มองเห็นว่ากิจกรรมต่างๆ จะส่งผลเยาวชนเป็นคนดีสู่สังคมภายนอก

ทั้งนี้ ในวาระ ครบรอบ 70 ปี กทท. ยังมีกิจกรรมและโครงการดีๆ อีกหลายโครงการ ที่จะดำเนินการเพื่อเป็นการตอบแทนต่อสังคม และเพื่อเป็นการเน้นย้ำศักยภาพในด้านธุรกิจของ กทท. ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาไปข้างหน้าแล้ว แต่ กทท. ยังคงห่วงใย และใส่ใจต่อสังคมเพื่อการเติบโตที่ควบคู่กันตลอดไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ