NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 สิงหาคม 2564 : 20:05 น.

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมชวนนักเรียนและเยาวชนร่วมส่งคลิปประกวด ชิงทุนการศึกษา สะท้อนปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสื่อสารสาธารณะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านการจัดกิจกรรมประกวดคลิปสั้นระดับนักเรียนและเยาวชน ซึ่งมีที่มาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน ที่ประเทศไทยและทั่วโลกต่างกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นและลดต่ำลงมากกว่าปกติฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งภัยธรรมชาติรูปแบบต่างๆ เช่น การเกิดน้ำท่วม ฝนแล้ง พายุ การกัดเซาะชายฝั่ง การเกิดไฟป่า เป็นต้น ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

โดยประเทศไทยเองก็เริ่มได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เห็นได้อย่างชัดเจน เช่น การเกิดน้ำท่วม และภัยแล้งที่ยาวนานขึ้น รุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติด้วย เช่น ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว และอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้พืชและสัตว์บางชนิดตายลง หรือสูญพันธุ์อย่างไรก็ตาม แม้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเข้ามาทุกที แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยู่ค่อนข้างน้อย รวมทั้งยังอยู่ในวงจำกัด กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงมีแนวคิดในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชนไปจนถึงประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งในเชิงการป้องกัน และการตั้งรับกับปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ที่เป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้นการจัดประกวดคลิปสั้นระดับนักเรียนและเยาวชนในครั้งนี้

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมคาดหวังว่าจะสามารถสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ถึงสาเหตุและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนแนวทางการตั้งรับปรับตัวต่อปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือภัยพิบัติต่างๆ เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในวงที่กว้างขึ้น โดยการประกวดจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ประเภทเยาวชน ระดับอายุ 7-12 ปี และระดับอายุ 13-18 ปี ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมประกวดสามารถสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบและแนวทางในการแก้ไขปัญหา ผ่านรูปแบบคลิปสั้นที่ไม่จำกัดเทคนิคการถ่ายทำ ความยาวไม่เกิน 5 นาที

โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละระดับจะได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาทและ 10,000 บาท ตามลำดับ สำหรับผลงานต่างๆ ที่ได้รับรางวัล ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะนำมาใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการดําเนินงานตามแผนปฏิบัติการการเสริมพลังความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพในเชิงรุกรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Action for Climate Empowerment ต่อไปผู้สนใจเข้าร่วมการประกวดสามารถติดตามรายละเอียดของกติกาการรับสมัคร และกรอกใบสมัคร ได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Climate Change ใครเปลี่ยนโลก หมดเขตรับสมัครวันที่ 30 สิงหาคม 2564

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ