THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 กุมภาพันธ์ 2565 : 16:04 น.

ที่ประชุม ศบค. คงระดับพื้นที่สีจังหวัดตามเดิม แม้แนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เน้นศูนย์พักคอยในชุมชนช่วยรองรับคนแยกกักที่บ้านไม่ได้ ยันเตียงมีเพียงพอ

เมื่อวันที่ 23 กพ. 65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอข้อมูลการระบาดทั่วโลกเป็นรายสัปดาห์ โดยพบว่าทั่วโลก ติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 12 ล้านคน เสียชีวิต 67,178 คน จะเห็นว่าผู้เสียชีวิตไม่ได้พุ่งตามจำนวนผู้ติดเชื้อ ส่วนประเทศไทย ผู้ป่วยวันนี้ 21,232 คน เสียชีวิต 39 คน อัตราการเสียชีวิต 0.82% สะท้อนถึงความรุนแรงของโรคที่ลดลง แต่ขอให้กลุ่มเปราะบางรีบเข้ารับวัคซีน เพราะผู้เสียชีวิตวันนี้ 87% เป็นกลุ่มเสี่ยง 608

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่าขณะนี้สถานการณ์จริงของผู้ติดเชื้อ (กราฟเส้นสีน้ำเงิน) ไต่สูงขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตแม้จะยังต่ำกว่าการคาดการณ์ แต่ก็มีทิศทางที่กำลังสูงขึ้น

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับทรัพยากรเตียง อัตราครองเตียงยังไม่มาก ทั้งประเทศครองเตียง 49.1% ซึ่งอยากให้สำรองเตียงไว้ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่มป่วยวิกฤต และป่วยหนัก ส่วนอาการน้อยๆ อยากให้อยู่ศูนย์พักคอยในชุมชน (CI) ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2.1 หมื่นกว่าราย ส่วนลงทะเบียนดูแลรักษาที่บ้าน (HI) มี 4.7 หมื่นราย ส่วนประเด็นสายด่วนที่คนโทรคับคั่ง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการดูแลอย่างดี กรณีถ้าการดูแลที่บ้านไม่พร้อมที่จะแยกกัก ทำให้ต้องออกมาอยู่ข้างนอก ต้องให้ได้รับการดูแล ดังนั้น CI จึงสำคัญ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ซึ่งผู้ว่าราชการ กทม.รายงานว่ามีเพียงพอ ขณะนี้มี 31 แห่ง เตียงเหลือ 1.9 พันเตียง โดยจะเปิดเพิ่ม 9 แห่ง อีก 970 เตียง สามารถเปิดได้วันที่ 26 ก.พ.นี้ ทางสายด่วน 1669 ก็มาช่วย 1330 และเพิ่มคู่สายตามสำนักงานเขตขึ้นมาอีก

สำหรับ ภาพรวมของการจัดระดับสถานการณ์ย่อยหรือพื้นที่สียังคงเดิม ข้อมูลทุกอย่างยังไม่เปลี่ยนแปลงไปโดยพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) อยู่ที่ 44 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 25 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 8 จังหวัด และจังหวัดอื่นที่ดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ