THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 มีนาคม 2565 : 16:20 น.

บก.ปคบ.สนธิกำลัง อย.บุกทลายโกดังย่านรามคำแหง-สะพานสูงทลายครื่องสำอาง-ชุดตรวจโควิดด้อยคุณภาพได้จำนวนมากใช้สองแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังโฆษณาชวนเชื่อเหยื่อหลงกลจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข  ผกก.1 บก.ปอศ. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลการปฎิบัติผลการทลายแหล่งจำหน่ายเครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดังจำนวนมาก โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลางจำนวน 19 ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท และทลายแหล่งขายเครื่องมือแพทย์ ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่ากว่า 600,000 บาท

ทั้งนี้ คดีแรกเป็นการทลายแหล่งจำหน่ายเครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดังจำนวนมาก โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งทางบก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่าพบการจำหน่ายเครื่องสำอางยี่ห้อดังซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและด้อยคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์(Shopee กับ Lazada) กระทั่งทราบว่ามีการใช้บ้านเช่าเป็นแหล่งเก็บสินค้าปลอมและด้อยคุณภาพ จำนวน 3 แห่ง ในซอยสัมมากร แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ, ซอยรามคำแหง 76 แยก 2 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพ และบ้านเช่า ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพ จึงขออำนาจศาลออกหมายค้นเข้าไปตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่าบ้านทั้งสามหลังมีคนจีนเป็นผู้เช่า โดยใช้เป็นสถานที่เก็บสินค้าและแพ็คบรรจุสินค้าส่งให้กับลูกค้า และตรวจยึดของกลางได้มากกว่า 44 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ซึ่งได้แจ้งข้อหาขายเครื่องสำอางปลอม,จำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมปลอม

สำหรับ คดีที่สองสืบเนื่องจากบก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า พบการขายชุดตรวจ Antigen test kit ชุดตรวจโควิด-19  ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าและเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ โดยมีการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งเก็บผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าว โดยพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีนและนำมาเก็บซ่อนอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่งใน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมารอกระจายจัดส่งให้กับลูกค้า มีการลงโฆษณาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงได้ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดพื้นที่ เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร พบ น.ส. ก.(สงวนชื่อและนามสกุลจริง) สัญชาติไทย แสดงตนเป็นผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ พบสินค้าเครื่องมือแพทย์ (ชุดตรวจ Antigen test kit ชุดตรวจโควิด-19 ) จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 6 แสน จึงตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นแจ้งข้อหาขายเครื่องมือแพทย์ ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

พล.ต.อนันต์ กล่าวว่า ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าระบุว่า ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตกับเว็บไซต์ อย. ก่อน และขอเตือนผู้ที่ลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยโควิดหรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการแปลผลที่ผิดพลาด เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อีกทั้งอย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาดและหลงเชื่อการโฆษณา  และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะที่ นพ.วิทิต ย้ำเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีราคาถูกเกินกว่าปกติ หรือโฆษณาโปรโมชั่นการตลาดที่ราคาลดลงจนไม่น่าเป็นไปได้ เช่น ลด 50 -70 % , ซื้อ 1 แถม 2,  สินค้า Pre Order,  หรือเป็นของแท้จากต่างประเทศ ไม่เสียภาษีจึงราคาถูก เป็นต้น ให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ หน้าพังได้ ในส่วนของการซื้อชุดตรวจโควิดประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิด - 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ได้ที่ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป ช่องทางออนไลน์หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th  

หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ