THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 มีนาคม 2565 : 20:07 น.

สมุทรปราการ-รถดับเพลิงกว่า 10 คันระดมฉีดน้ำดับไฟไหม้บ่อขยะบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ควบคุมเพลิงได้ภายในไม่ถึงชั่วโมงไม่ส่งผลกระทบกับชุมชนใกล้เคียง คาดเกิดจากแบตเตอรี่เก่าเกิดการสปาร์ค

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ในบ่อขยะของบริษัท อิสเทิร์น เอเนอร์จิ้นพลัส จำกัด หรือ อีอีพี ตั้งอยู่ภายในซอยขจรวิทย์ ตรงข้ามที่ทำงานเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรีบไปตรวจสอบพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลแพรกษาใหม่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คันไปยังที่เกิดเหตุ

สำหรับ ที่เกิดเหตุเป็นบ่อขยะขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 100 ไร่ พบว่ามี ยะทับถมกันสูงเป็นภูเขา พบกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นจากกองขยะด้านบนพร้อมด้วยเปลวเพลิง โดยกลุ่มควันดังกล่าวได้ถูกลมพัดเข้าปกคลุมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออก ซึ่งมีหมู่บ้านอยู่จำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเดินทางมาถึงปรากฏว่า ทางพนักงานของบ่อขยะอ้างว่า ทางผู้บริหารบ่อขยะไม่ยินยอมให้รถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยอ้างว่าทางพนักงานดับเพลิงของบริษัทกำลังช่วยกันดับอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องเจรจาอยู่นานจึงยอมให้รถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้กองขยะที่มีการกองทับถมกันและขยายเป็นวงกว้าง โดยพนักงานของบ่อขยะได้นำรถแบคโฮมาทำการเกลี่ยให้กองขยะกระจายตัวออก และรถดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำอัดลงไปด้านล่างใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงจุดที่เกิดไฟลุกไหม้ตลอดเวลา

นายพชร ศศิชาชยามร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยภายหลังได้เข้าตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุว่า จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่เกิดเพลิงลุกไหม้ในครั้งนี้เกิดจากแบตเตอรี่เก่าที่ถูกทิ้งปนมากับขยะอาจเกิดการสปาร์ค ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้ว เพียงแต่เราเกรงว่าเพลิงอาจจะปะทุขึ้นมาจากด้านล่าง จึงต้องใช้รถแบคโฮทำการคุ้ยขยะขึ้นมาด้านบนและใช้น้ำฉีดอัดลงไปด้านล่างและเปิดอากาศให้ลงไปด้านล่าง ตอนนี้อยู่ในสภาวะที่ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว แต่อยู่ในเรื่องของการควบคุมดูแล เพราะเกรงว่าอาจเกิดการปะทุขึ้นมาอีกได้ คงไม่เหมือนกับครั้งที่ผ่านมาเพราะรถน้ำเข้าล้อมทุกจุดที่เกิดเหตุได้หมดแล้วและมีรถน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่าไม่น่าที่จะส่งผลกระทบกับชุมชนแต่อย่างใด เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว จากที่ดูด้วยสายตาเราก็ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นขยะอันตรายหรือไม่ แต่ทางคนดูแลแจ้งว่าโดยภาพรวมสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ คือแบตเตอรี่เก่าที่มีการทิ้งปะปนมากับขยะ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดประกายไฟได้ ทางบริษัทก็ไม่สามารถควบคุมขยะพวกนี้ได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ