THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มีนาคม 2565 : 13:42 น.

ทนายนกเขา นำกลุ่ม กลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือถึง นายกฯ- ผบ.ตร. ขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนคดี"แตงโม นิดา" ขอให้ชันสูตรศพใหม่

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 65 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กรณีคดีการเสียชีวิตของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดัง โดย มีพ.ต.อ.กิตติธัช พิมพ์ทนต์ รองผบก.งป. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

สำหรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย 1. สั่งการให้เปลี่ยนคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ทันที 2. แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ โปร่งใส ยึดถือความเป็นธรรมเป็นที่ตั้ง ไม่เกรงกลัวต่อผู้มีอิทธิพล หรือถูกแทรกแซงจากเครือข่ายทางการเมือง เข้าร่วมสืบสวนสอบสวนคดีนี้เพิ่มเติม เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI 3. สั่งอายัดศพ และสั่งการให้ทำการตรวจพิสูจน์ศพใหม่อย่างละเอียดรอบคอบ ครบถ้วน โดยให้หน่วยงานที่มีความเป็นกลาง เช่น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และ, โรงพยาบาลอื่นๆ ที่มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ เช่น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เข้าร่วมตรวจพิสูจน์ศพในครั้งนี้ด้วย 4. ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับคดี เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ 5. ไม่เร่งสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1 ถึง ข้อ 4 เสร็จสิ้น

นายนิติธร กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหาน่าสงสัย และเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป และการชันสูตรศพที่คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างคุณแตงโมเป็นคนแรกๆ ก็ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวน เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม

"ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานบกพร่องหรือไม่ แต่อยู่ที่คณะพนักงานสอบสวนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่ เพราะประเด็นต่างๆ ที่เกิดขั้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่น การเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพจากเดิมคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่างๆ เช่นเรือ ก็ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ"นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฎตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับแม่แตงโมมาก่อน ซึ่งหากทำให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่แตงโมมีสถานะเป็นทั้งลูกสาว และผู้เสียหาย ดังนั้นตนเอง จึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฎ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้

ด้านนายพิชิต กล่าวว่า กลุ่มประชาชนคนไทย เฝ้าติดตามคดีนี้ เพื่อตรวจสอบการทำงานของพนักงานสอบสวน หรือการทำงานของขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีตำรวจเป็นต้นทางเมื่อคดีเป็นที่น่าสงสัย จึงต้องออกมาเรียกร้องถึงต้นทางของการทำงานทางคดี เพราะเราเชื่อว่า กรณีคุณแตงโม ไม่ใช่กรณีแรก และกรณีสุดท้าย ที่กลุ่มเครือข่ายบุคคลระดับสูง และกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง จะแทรกแซงจนมีผลต่อรูปคดี เช่นเดียวกับกรณี บอส กระทิงแดง หรือกรณีอื่นๆที่ชาวบ้านธรรมดาถูกรังแกโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพล แต่ถูกพนักงานสอบสวน ปัดคดี ปิดคดี พลิกคดี ค้าคดี จนทำให้ประชาชนเกิดวิฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

“ดังนั้นข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนคนไทย ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเชิงนโยบาย ที่ต้องการให้การทำคดีโปร่งใสตรงไปตรงมา และการเดินหน้าสู่การปฏิรูปตำรวจอย่างเป็นรูปธรรม"นายพิชิต กล่าว

หลังจากนั้นจะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ