THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 มีนาคม 2565 : 17:47 น.

อนุกมธ.เกมส์มิ่งสภาฯเล็งเก็บภาษีเว็บไซต์การพนันหลังพบโปรโมทในหลายช่องทาง เผยใช้วิธีจดไอพีแอดเดรสจากต่างประเทศเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษารูปแบบธุรกิจ Gaming ในคณะกรรมาธิการการพนัน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังประชุมว่า การประชุมคณะอนุกรรมาธิการ ฯ ซึ่งมีนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นประธานได้มีการเชิญตัวแทนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาหารือถึงการเก็บค่าบริการของเว็บไซต์การพนัน

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะมีการบริหารจัดการค่าโฆษณาของเว็บไซต์การพนันในช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ลามกอนาจาร ซึ่งทางอนุกรรมาธิการฯ เห็นว่า เป็นแหล่งสำคัญที่เว็บไซต์การพนันเข้าไปลงโฆษณาเป็นจำนวนมาก ที่ประชุมฯ จึงได้มีการคิดกันว่า หากมีการดำเนินการให้มีการเก็บค่าบริการในการโฆษณาเว็บไซต์การพนันบนเว็บไซต์อื่นๆ จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับภาครัฐอย่างมาก และถือเป็นการควบคุมไม่ให้มีการเกิดเว็บไซต์การพนันให้มากอย่างที่เป็นอยู่ เพราะมีข้อจำกัดและมาตรการทางภาษี ทำให้ไม่สามารถเกิดเว็บไซต์การพนันได้โดยง่าย ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของทางอนุกรรมาธิการฯ ในการควบคุมและดูแลประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเว็บไซต์ที่มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดเงินในกระเป๋าไปหมุนเวียนเข้าธุรกิจในลักษณะนี้

"ผมเห็นว่าเว็บไซต์การพนันทุกวันนี้ เข้าถึงประชาชนได้อย่างง่ายดายมาก มีเสียงสะท้อนว่า ขนาดทำธุระส่วนตัวก็ยังมีโฆษณาเว็บไซต์การพนัน เชิญชวนให้ลองเสี่ยงโชคมาโดยตลอด ทั้งนี้ การโปรโมตเว็บการพนัน ได้มีการนำพริตตี้หรือเอ็มซีที่มีชื่อเสียง มาร่วมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้วย ดังนั้น ทางอนุกรรมาธิการฯ มีข้อสรุปว่า ควรจะมีมาตรการอย่างจริงจังในการควบคุม เช่น การแจ้งแหล่งที่มาของเว็บไซต์ เพราะส่วนใหญ่มีนายทุนที่เป็นคนต่างชาติ คอยควบคุมดูแลหรือดำเนินการในการสร้างคอนเทนต์เชิญชวนให้มีการเล่นการพนัน และมีการจดไอพีแอดเดรสต่างประเทศ เพื่อหลีกการตรวจสอบของกฎหมายไทย การให้ผู้จัดทำโฆษณาแจ้งขั้นตอนและรายละเอียดค่าใช้จ่าย ของบุคคลและทีมงานในโฆษณา ก่อนที่จะเผยแพร่ไปยังสาธารณะ เป็นต้น เทางอนุกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า จะดำเนินการวางหลักเกณฑ์ที่เข้มข้น ในการควบคุมและสร้างผลประโยชน์ให้กับประเทศมากที่สุด จะมีการวางมาตรการเพิ่มเติม ให้ทุกๆฝ่ายอยู่ได้ท่ามกลางความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของประเทศและศีลธรรมอันดีของประชาชน" นายชัยชนะกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ