THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มีนาคม 2565 : 16:00 น.

"แพทองธาร"เลี่ยงตอบรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังกั๊กยุบสภาค่อยว่ากัน ย้ำเพื่อไทยพร้อมที่สุดแล้ว อ้อนพ่ออยากกลับเมืองไทยมาเลี้ยงหลานไม่เกี่ยวกับการเมือง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มลฑาทิพย์ ฮอลล์ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่การรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่อไปหรือไม่ ว่า ความตั้งใจที่มาเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพราะอยากให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยเดิม ได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมจิตวิญญาณเดิมของเรา ที่เคยทำให้บ้านหลังเก่าแข็งแรง ประเด็นของตนมีเพียงเท่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมใช่หรือไม่ หากจะรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องทำงานเป็นทีม ที่ตนเข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทยในวันนี้ มันไม่ได้อยู่ที่ตนเพียงคนเดียวว่า จะได้เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ แต่การทำงานทุกอย่างต้องอาศัยพรรค วันนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้เรามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล เพื่อผลิตนโยบายแก้ไขปัญหาขจัดความฝืดเคืองด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน ตลอดระยะเวลาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เราได้พิสูจน์ผลงานแล้วว่า สิ่งที่เราคิดและเสนอออกไปสู่ประชาชน เราสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงได้ ตลอด 23 ปีมาจนถึงพรรคเพื่อไทย เรามีเครื่องมือที่ดีบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่จะมาผลักดันนโยบายที่ดีให้กับประเทศ พูดได้เลยว่าหากพร้อมเมื่อไร ไม่ใช่แค่ตน แต่ทุกคนพร้อมที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติ ที่กำลังเผชิญอยู่ วันนี้เพื่อไทยพร้อมที่สุดแล้ว ส่วนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยนั้นเคยตอบไปแล้ว เมื่อยุบสภาเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า บนเวทีพูดว่า จะศึกษาข้อผิดพลาดเพื่อปรับปรุงปัจจุบันและอนาคต ข้อผิดพลาดที่ว่าคืออะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอไม่พูดถึงอดีตแล้วกันที่ผ่านมาเรามีข้อดีข้อเสียเยอะแยะไปหมด ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราได้เรียนรู้จากมัน อาจจะเป็นการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ผิดพลาด เรารู้สึกว่า เราอยากทำใหม่ เวลาที่เราทำอะไรในหนึ่งวันคงไม่ได้ทำถูกต้อง 100% ตนคิดว่าด้วยความเป็นมืออาชีพของพรรคเพื่อไทย เรายิ่งเข้ามาใกล้ยิ่งรู้ว่าของทุกคนเรามีศักยภาพ เรามีคนที่มีความคิดดีๆ อยู่มาก วันนี้พรรคเพื่อไทยก็พยายาม สร้างตรงนี้เป็นส่วนสำคัญและเน้นให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้

เมื่อถามว่า ที่มีการประกาศบนเวทีว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อทำให้เผด็จการหมดไป เหมือนเป็นการประกาศศึก กังวลจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่า มันเป็นความจริง เราต้องเอาระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบกลับคืนมานี่คือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยเราควรเป็นประชาธิปไตยแบบ 100% และรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมาได้ก็ต้องมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนต้องเป็นคนเลือกเท่านั้น เมื่อถามว่า ประเมินเท่าไร น่าจะได้เสียงในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเลย เพราะอันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต แต่ก็ขอให้ได้เยอะๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดหลายครั้งว่า อยากกลับมาเมืองไทย ในฐานะลูกสาว นายทักษิณ มีเป้าหมายเรื่องนี้อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คุณพ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย แต่ทุกเรื่องที่อยู่ในชีวิตของตนตั้งแต่เล็กแล้ว เราปรึกษาคุณพ่อตลอด เพราะเราเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมากๆ ส่วนเรื่องพ่อกลับบ้าน ไม่ใช่เป้าหมายหลัก วันนี้ปัญหาหลักของประเทศเรา คือ ปากท้อง คือเศรษฐกิจ และปัญหาของประชาชน ไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวตน เราควรจะโฟกัสตรงนั้น แต่คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวทุกคนเป็นกำลังใจที่ดีของตนเอง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ