THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มีนาคม 2565 : 17:09 น.

พิจิตร-เจ้าหน้าที่บังคับคดีฝ่ายปกครองตำรวจและอส.ร่วม 100 นายถือคำพิพากษาบังคับคดีตของศาลฎีกาขอเข้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลานตรวจทรัพย์สินแต่ถูกม็อบขัดขวางสุดท้ายยอมให้เข้าแค่ 10 คน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายสุพจน์ รัตนรุ่งเรือง รักษาการนายอำเภอโพทะเล จ.พิจิตร พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัชรเกียรติ ศิริวิมลฤทธิ์ผกก.สภ.โพทะเล นางวลัชณัฏฐ์  กุลสิริอิทธิกร ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดพิจิตร น.ส.อนันยา เจียมศรีพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยกำลังฝ่ายปกครอง-ตำรวจ-อส.ยกทีมกว่า 100 คน ถือคำพิพากษาบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลฎีกา เพื่อจะปฏิบัติตามคำพิพากษาบังคับคดีที่ให้จำเลยที่ 1 คือ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ให้ส่งมอบสมุดคุมบัญชีทรัพย์สินรายรับ-รายจ่าย , พัสดุเอกสาร , สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร , บัญชีการจำหน่ายวัตถุมงคลของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานให้แก่โจทก์  คือ พระครูพิสุทธิวรากร ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลานที่ได้รับการแต่งตั้งถูกต้องตามกฎหมายของคณะสงฆ์ นอกจากนั้นห้ามจำเลยทั้ง 10 คน ขัดขวางการดำเนินกิจการของวัดริรัญญารามและกิจการคณะสงฆ์ ห้ามเปิดตู้บริจาคใช้เงินทุกตู้ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของวัดจากรายได้หรือกิจการภายในของวัด โดยบังคับคดีได้ไปพร้อมกับตัวแทนของโจทก์และทนายความของโจทก์

ทั้งนี้ ปรากฏว่าเมื่อคณะไปถึงบริเวณประตูทางเข้าของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ปรากฏว่ามีกลุ่มม็อบกว่า 100 คนที่อยู่ภายในวัดได้ทำการปิดประตูทางเข้า-ออกของวัดด้วยการคล้องโซ่และใส่กุญแจประกาศห้าม-ขัดขวาง โดยอ้างรายงานกระบวนพิจารณาของศาลฉบับลงวันที่ 9 มีนาคม 2565 ที่ว่าให้โจทก์ หรือผู้แทนโจทก์ ทนายโจทก์ , จำเลยที่ 1 หรือผู้แทนจำเลยที่ 1 , ทนายจำเลยที่ 1 และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่บังคับคดี ร้องขอให้มีสิทธิเข้าไปในกุฎิอดีตเจ้าอาวาสที่จำวัดอยู่เท่านั้น จึงต้องเจรจากันอยู่นานฝ่ายม็อบที่ยึดวัดบางคลานถึงยินยอมให้ฝ่ายของรักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเข้ามาได้แค่ 10 คน เพื่อเข้าไปตรวจทรัพย์สิน ตามคำพิพากษาบังคับคดีของศาลฎีกา แต่ต้องเดินลอดเข้าทางช่องประตูเล็ก โดยฝ่ายผู้ชุมนุมไม่ยอมให้เปิดประตูใหญ่ทั้งๆ ที่พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน พร้อมด้วยลูกศิษย์และชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวจะขับรถเข้าไปในวัดทางประตูใหญ่ก็เข้าไม่ได้ ม็อบที่ยึดวัดไม่ยอมให้เข้า ซึ่งในกลุ่มม็อบดังกล่าวก็มีบุคคลบางส่วนที่อยู่ระหว่างการถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกวัดบางคลานมาร่วมขัดขวางไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่พวกของตนเข้าไปในวัดด้วยเช่นกันทั้งๆที่มีตำรวจ-อส.-ปกครอง นับร้อยยืนอยู่ก็ตาม แต่ไม่ทำอะไรกับฝูงชนกลุ่มนี้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มม็อบได้เข้ายึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานมาตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.65 นับจนถึงวันนี้เกือบ 70 วันแล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะล่าถอย รวมถึงฝ่ายปกครอง-ตำรวจ ก็ไม่มีทีท่าว่าจะบังคับใช้กฎหมายหรือดำเนินคดีอย่างจริงจัง ทั้งที่ผู้เสียหาย คือ รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานก็ได้ส่งกรรมการของวัดไปแจ้งความที่ สภ.โพทะเลแล้ว อีกทั้งวันนี้ก็เป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า แต่ก็ยังคงลอยนวล พฤติกรรมของกลุ่มที่บุกยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานในครั้งนี้ยาวนานมากว่า 2 เดือนแล้วทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในวัดไม่ได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ