THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มีนาคม 2565 : 13:18 น.

ตำรวจ ปคบ.ร่วมกับอย.ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอวดอ้างสรรพคุณ 108 แหล่งผลิตอยู่ในหลายจุดของจ.ขอนแก่น ตรวจเจอสุดอันตรายผสมสารสเตียรอยด์เป็นพิษต่อร่างกาย

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก. ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการจับกุมแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์ พร้อมตรวจยึดของกลาง 61 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากได้ซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร ยากษัยเส้นปูแดง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรที่โฆษณากล่าวอ้างบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของ ข้อ หลังและเอว ลดอาการปวดทุกชนิด มาดื่มกินแล้วเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย อีกทั้งได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ตรวจสอบพบสารสเตียรอยด์ในหลายพื้นที่ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรดังกล่าว พบว่ามีการลักลอบผลิตตามบ้านและโกดังในพื้นที่จ.ขอนแก่น และขายผ่านแพลตฟอร์มส่งทั้งในไทยและประเทศพื่อนบ้านจำนวนมาก

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ., อย. และ สสจ.ขอนแก่น จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดพล เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จ.ขอนแก่น จำนวน 4 จุด ได้แก่ บ้านสองชั้น ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ , บ้านชั้นเดียว ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ , บ้านจัดสรร ในพื้นที่ ต.โจดหนองแก อ.พล และ อาคารชั้นเดียว 4 คูหา ในพื้นที่ ต.โนนข่า อ.พล พบของกลางน้ำสมุนไพร กว่า 20,000 ขวด, ยาเม็ดในกลุ่ม สเตียรอยด์กว่า 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียนกว่า 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้กว่า 5,000 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายฐานความผิด ผลิต ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ และ แสดงฉลากเพื่อลวงอาหารปลอม เบื้องต้นจึงตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตนำของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นพ.วิทิต กล่าวว่า ในผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าวดังกล่าว นอกจากจะมีสารสเตียรอยด์แล้ว ยังมีการผสมยาแก้อักเสบ โดยมีสัดส่วนสารสเตียรอยด์ 70 เม็ด และ ยาแก้อักเสบ 30 ต่อน้ำสมุนไพร 1 ขวด เมื่อดื่มช่วงแรกอาจทำให้รู้สึกดี แต่หากดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะมีอันตรายต่อชีวิต หากหยุดฉับพลันสามารถมีอาการช็อกได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต มีเพียงอาการผิดปกติเท่านั้น

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ