THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 เมษายน 2565 : 16:01 น.

สุรินทร์-ชาวนาที่หันมาปลูกมันสำปะหลังหลังฤดูเก็บเกี่ยวช้ำหนัก ฝนหลงฤดูถล่มน้ำท่วมมันนาจนรากเน่าเดือดร้อนหลายพื้นที่เสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. จากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน พบว่าในพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกษตรกรนิยมหันมาปลูกมันสำปะหลังในนาข้าวหลังฤดูเก็บเกี่ยว หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “มันนา” เพื่อเป็นรายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ส่งผลน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทำให้มันสำปะหลังที่ปลูกไว้เน่าเสียหายรวมแล้วหลายร้อยไร่ เกษตรบางรายเสียหายบางส่วนแต่มีบางรายเสียหายทั้งหมด

สำหรับ พื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ถือเป็นพื้นที่มีการทำการเกษตรอย่างหลากหลาย มีทั้ง อ้อย นาข้าว มันสำปะหลัง สวนยางพารา สวนปาล์ม ฯลฯ แต่สำหรับเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำนาอย่างเดียว หลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวก็จะหันมาปลูกมันสำปะหลังต่อ โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา มันสำปะหลังมีราคาดี สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเกษตรกร ทำให้ปีนี้มีเกษตรกรหันมาลงทุนปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่นามากขึ้น โดยปกติมันสำปะหลังที่ปลูกในนาข้าวก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณเดือนพ.ค. แต่ปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ทำให้มีฝนตกลงมาก่อนฤดูกาล ทำให้หัวมันมันสำปะหลังที่กำลังเติบโตในพื้นดิน เน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก  คาดว่าจะมีเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังได้รับผลกระทบในหลายพี้นที่ด้วยเช่นกัน

นายชำ สมานมิตร อายุ 62 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 30 ม.6 ต.โคกกลาง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากเห็นสภาพมันที่ถูกน้ำท่วมหนักจนเน่าเสียหายรู้สึกเสียดายทำใจไม่ได้เลย ตนเองปลูกเต็มพื้นที่ทั้งหมด 6 ไร่ทุกๆปีก็จะได้ผลผลิตประมาณ 20 กว่าตัน ขายได้ตันละประมาณ 2,000 บาท แต่เท่าที่ดูปีนี้มันสำปะหลังน่าจะเสียหายมากกว่าครึ่ง หากฝนยังตกลงมาอีกก็คงต้องทำใจและน่าจะเสียหายทั้งหมด เงินที่ลงทุนไปคงเป็นสูญ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ