THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 เมษายน 2565 : 17:03 น.

นักสะสมของเก่ายกสมบัติส่วนตัวเครื่องปั้นดินเผาอายุนับพันปีจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดของไทย มอบให้กรมศิลปากรจัดแสดงให้คนได้ชมเป็นสมบัติของชาติในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระนคร

นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่อง เครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาเผาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดในไทยและในโลก จัดขึ้นที่ห้องประชุมนิทรรศการลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระนคร โดยนายกิตติพันธ์ กล่าวว่า ถ้าหากไม่เห็นด้วยตาจะไม่เชื่อว่าโบราณวัตถุ เครื่องปั้นดินเผาที่ได้รับการยอมรับว่าสมบูรณ์และงามที่สุดในโลกนั้น ผลิตจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ของประเทศไทย ของโบราณที่งามเหล่านี้ เป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวของนายโยธิน ธาราหิรัญโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท บีเอสวาย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 164 รายการ ที่นายโธินมอบให้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระนคร เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 อันเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย

นายโยธิน กล่าวว่า สะสมโบราณวัตถุเครื่องปั้นดินเผามานาน 20 กว่าปี เริ่มจากซื้อของชิ้นเล็กๆ ในซอยข้างวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ ในปี 2538 เป็นเครื่องปั้นดินเผากระปุกเล็กๆ รูปนก ซื้อมา 300 บาท จากนั้นก็ทำการศึกษาหาความรู้ตลอด จากนั้นทุกวันเสาร์จะไปตลาดนัดจตุจักรแต่เช้าตรู่เพื่อศึกษาของเก่า จนกระทั่งมีองค์ความรู้แยกแยะได้ว่าชิ้นไหนแท้ ชิ้นไหนไม่แท้ เมื่อมีเงินได้ซื้อสะสมชิ้นงามๆ และรอลมตะวันออกจะพัดมาถึง พ.ศ.2542 พบของเก่าที่คนไทยไม่เคยพบในไทยมาก่อน และตนเป็นคนแรกที่พบของมีค่านั้น โดยไม่ได้เปิดเผยตัวตน  ทำมา 7 ปี แน่ใจว่าของไม่มีแล้ว

นายโยธิน กล่าวว่า ตนเลือกคุณภาพ ไม่สนด้านปริมาณ และได้ทำหนังสือ แขมร์ บิวตี้ อธิบายความงามให้คนทั่วโลกชื่นชม จึงหาช่างภาพมืออาชีพ มาช่วยถ่ายภาพและทำหนังสือแล้วเสร็จในพ.ศ. 2553 ถึงพ.ศ.2554 น้ำท่วมใหญ่จึงเกิดวิตกว่าความชื้นจะทำให้ของสะสมเสียหาย จึงย้ายไปเก็บในที่ปลอดภัยและเดชะบุญของไม่เสียหาย

ทั้งนี้ การมอบของล้ำค่าให้กรมศิลปากรเนื่องจากตนกับภรรยาไม่มีบุตร จึงคิดจะมอบให้กรมศิลปากร  แต่เพื่อนบอกว่าให้กรมศิลปากรเขาก็จะเก็บไว้ในห้อง จึงเปลี่ยนใจประกาศขายตีราคาไว้ประมาณ150 - 300 ล้านบาท ต่อมาสนใจของจีนจึงเชิญอาจารย์ปริวรรต ธรรมปรีชากร นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญเครื่องปั้นดินเผาจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มาศึกษาการเดินทางเครื่องปั้นดินเผาของจีนตามเส้นทางสายไหมว่าเป็นอย่างไร

ด้านนายปริวรรต กล่าวว่า ของสะสมของนายโยธิน เป็นของจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดของไทย นายโยธินจึงเปลี่ยนใจไม่ขาย เพราะถือว่าเป็นสมบัติของชาติ จึงติดต่อกรมศิลปากร ว่าจะมอบสมบัติของชาติให้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องจัดแสดงในที่ที่เหมาะสม เมื่อตกลงกันได้ จึงมอบให้ (แต่ยังไม่เป็นทางการ เพราะกรมศิลปากรจะเชิญพล.อ.ประยุนทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มารับมอบจากนายโยธิน) ขณะนี้จัดแสดงที่ห้องลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ