THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 เมษายน 2565 : 12:30 น.

ตำรวจ ปคบ.บุกรวบหมอเสริมความงามเก๊ปลอมวุฒิการศึกษาอ้างตังเป็นแพทย์เปิดคลินิกรักษาคนไข้ เผยมีดาราตกเป็นเหยื่อแล้ว 8 ราย

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ องบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ., นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุม นายธนากร บาลีพัตร อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับหมายจับศาลอาญา เลขที่ 592/2565 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 ข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน,ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ใช้คำว่า แพทย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง หรือนายแพทย์หญิง หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าว" โดยจับกุมได้ที่คลินิกเวชกรรมแห่งหนึ้งในพื้นที่ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง 

พ.ต.อ.เนติ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ทำการตรวจสอบแพทย์ที่ทำการรักษาสถานพยาบาลเสริมความงามแห่งหนึ่ง มีการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กคลินิกดังกล่าว พบว่ามีการโฆษณาระบุแพทย์ที่ทำการรักษา ชื่อ นพ.ธนากร แต่เมื่อทำการตรวจสอบข้อมูลกับทางแพทย์สภา พบว่านายธนากรไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ สบส. (สบส.) จึงนำหมายค้นของศาลอาญา ที่ 236/2565 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2565 เข้าตรวจค้นสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม ในพื้นที่ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง พบเจ้าหน้าที่ของคลินิก 2 คน โดยคนหนึ่งเป็นแพทย์จริง อีกคนคือนายธนากร พบกำลังให้การรักษาประชาชนผู้มารับบริการอยู่ ในสถานพยาบาลดังกล่าว จากการตรวจสอบใบประวัติผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล พบว่านายธนากรทำการรักษาเสริมความงามให้กับดารานักแสดงจำนวน 8 คนด้วย

จากการสอบถาม นายธนากร ยอมรับว่าตนเองไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือจบแพทย์แต่อย่างใด จบชั้นมัธยมปลายที่ จ.พะเยา ก่อนจะเรียนต่อปวส. เมื่อเรียนจบก็เข้าทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ แต่เนื่องจากมีนิสัยรักสวยรักงาม และคบหากับแพทย์ผิวหนัง จึงเกิดการเรียนรู้ จากนั้นจึงทำงานเป็นเอเจนซี่จัดหาผู้ที่ต้องการเข้ารับบริการเสริมความงามตามคลีนิคต่างๆ ก่อนจะเข้าไปทำงานในคลินิกในเวลาต่อมา และมีการไปเรียนคอร์สเสริมความงามหลากหลายคอร์ส รวมถึงไปดูงานที่ต่างประเทศ สร้างโปรไฟล์ให้คนหลงเชื่อว่าเป็นแพทย์ ตลอดจนการปลอมวุฒิการศึกษาแพทย์ที่จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศอังกฤษ พร้อมผลการเรียน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและไปสมัครทำงานที่คลินิกดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม นายธนากร ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่านายธนากรมีการรักษาให้กับประชาชนไปแล้วหลายร้อยรายในช่วง 1 ปีเศษ โดยหลังการรักษา หากพบว่ามีผลข้างเคียงก็จะให้แพทย์จริงที่อยู่ในคลินิกเป็นคนแก้ไข จึงยังไม่มีใครที่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง และก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 นายธนากรได้เปิดคลินิกของตนเอง แต่ปิดตัวลงเนื่องจากภาวะน้ำท่วม จากนี้จะเรียกดารานักแสดง ที่เข้ารับการรักษากับนายธนากร มาให้ปากคำเพิ่มเติมในฐานะพยาน โดยมีดาราอย่างน้อย 3 รายที่นัดหมายจะเข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้วช่วงหลังสงกรานต์นี้

ด้านนพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของสถานพยาบาลก็จะต้องรับผิดชอบที่ปล่อยปละละเลยให้มีแพทย์ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมเข้ามาทำงาน และอาจต้องถูกดำเนินคดีด้วย รวมถึงหากมีการโฆษณาการเสริมความงาม หรือให้ดารานักแสดงมารีวิว ก็จะเข้าข่ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เบื้องต้นได้สั่งปิดคลินิกดังกล่าวชั่วคราว 30 วันเพื่อตรวจสอบแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ