THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 เมษายน 2565 : 14:34 น.

นครราชสีมา-โคราชค่าฝุ่นละออง PM 2.5 พุ่งสูงเริ่มกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวพร้อมใจกันงดจุดธูปเทียนไหว้ย่าโม เพื่อลดมลพิษทางอากาศ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ประชาชน นักท่องเที่ยว ยังคงเดินทางมากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) กันอย่างคึกคัก โดยที่ไม่ได้มีการจุดธูปเทียน ตามมาตรการลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ทางจังหวัดนครราชสีมาได้รณรงค์ลดกิจกรรมก่อฝุ่นละอองในพื้นที่มากว่า 4 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีกิจกรรมอื่นๆ ของประชาชน ที่เพิ่มปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 อาทิ การใช้รถยนต์ การลักลอบเผาตอซังข้าว เผาอ้อย หรือเผาขยะ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นมาในระยะนี้ โดยวันนี้ (9 เม.ย.65) กรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดเผยถึงตัวเลขค่าฝุ่นละออง ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา พบว่า มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงถึง 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชน งดจุดไฟเผาตอซังข้าว เผาอ้อย และเผาขยะ รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ให้บังคับใช้กฎหมายจับรถที่มีควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างเข้มงวด เพื่อลดมลภาวะพิษในอากาศ และลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในช่วงหน้าแล้งนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ