THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2565 : 11:11 น.

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์อัด"ธนาธร"อย่าดูถูกประชาชนจิตใจคับแคบโจมตีนโยบายประกันรายได้ทำเพื่อแลกคะแนนนิยมทางการเมือง ย้ำเกษตรกรชาวสวนยางได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าได้กล่าวถึงนโยบายเกี่ยวกับยางพาราที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในลักษณะกล่าวถึงการอุดหนุนราคายางพาราปีต่อปีเป็นนโยบายเพื่อแลกคะแนนนิยมทางการเมือง ว่า ปัจจุบันนโยบายที่ดูแลพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางคือโครงการประกันรายได้ เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง มีหลักการที่สำคัญคือทำเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีความเข้มแข็งอยู่ได้โดยมีหลักประกันในเรื่องรายได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านราคาผลผลิตที่มีผลโดยตรงกับรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกร เมื่อมีปัญหาในสถานการณ์ใดที่ราคายางพาราตกต่ำ พี่น้องเกษตรกรก็จะได้รับส่วนต่างรายได้ที่ขาดหายไปมีชาวสวนยางได้รับประโยชน์ มีความเป็นอยู่ที่เข้มแข็งขึ้น เงินส่วนต่าง เป็นจำนวนเงินที่ไปช่วยเหลือชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรให้ดีขึ้น เป็นนโยบายที่เกิดประโยชน์กับพี่น้องชาวสวนยาง

ทั้งนี้ การประกันรายได้จะประกันผู้ที่ทำยางแผ่นดิบให้มีรายได้อย่างต่ำ กก.ละ 60 บาท น้ำยางข้น กก.ละ 57 บาท เป็นอย่างต่ำ และขี้ยางหรือยางก้อนถ้วย กก.ละไม่ต่ำกว่า 23 บาท หากราคาสูงกว่านี้ก็จะมีรายได้ที่เกิดขึ้นตามความจริง ถ้าวันใดที่ราคาตกก็จะมีรายได้เพิ่มมาอีกหนึ่งช่องทาง รวมเป็นมีรายได้ 2 ทางคือราคาที่ขายในตลาดและเงินส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน เข้าบัญชี ธ.ก.ส. นโยบายประกันรายได้คือคำสัญญาของสถาบันทางการเมืองคือพรรคประชาธิปัตย์ ที่เมื่อหาเสียงไว้แล้ว ก็ทำตามคำสัญญาที่หาเสียงไว้ และพรรคก็ได้ผลักดันจนเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องเกษตรกร เกษตรกรอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง ระบบการเกษตรได้รับการพัฒนาควบคู่กันมาตลอด การลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร การส่งเสริมเรื่องคุณภาพ การส่งเสริมการส่งออก การส่งเสริมเทคโนโลยี การพัฒนาคุณภาพ ทุกอย่างมีการคิดอย่างรอบด้านครบถ้วน ควบคู่กันไปทั้งหมด นี่คือการทำงานในเชิงรุกทุกเรื่องเพื่อเกษตรกร ผลสำเร็จคือความเป็นอยู่ของเกษตรกรเข้มแข็งขึ้น

นายราเมศ กล่าวว่า นโยบายประกันรายได้ หากจะคิดว่าเป็นนโยบายเพื่อแลกคะแนนนิยมทางการเมืองนั้น ถือว่าใจแคบเกินไป และเป็นการดูถูกประชาชนที่ได้รับประโยชน์ ในฐานะเป็นสถาบันทางการเมือง เราไม่ได้คิดแบบฉาบฉวยหวือหวา นโยบายใดที่คิดค้นออกมาแล้วเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี มีความยั่งยืน เกิดประโยชน์ต่อ ปชช ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย นั่นคือสาระสำคัญในหลักคิดของพรรคประชาธิปัตย์ หากเอาคะแนนนิยมทางการเมืองมาตั้งต้นคิด ไม่มีทางที่จะเป็นนโยบายที่ดีได้ ไม่อยากจะไปวิจารณ์นายธนาธร ในเรื่องของหลักคิด ซึ่งหลายๆเรื่องประชาชนมองออกแล้วว่า เป็นคนเช่นไร ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ