THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มิถุนายน 2565 : 18:55 น.

ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชงผ่านสภาวาระแรกแล้ว ส.ส.ยกมือหนุนเห็นด้วย 373 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง พร้อมตั้งกมธ.วิสามัญ 25 คนแปรญัตติใน 15 วัน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้มีการพิจารณา 2 ร่างพระราชบัญญัติสำคัญ ในวาระรับหลักการ ฉบับแรก คือ ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะเป็นผู้เสนอ อีกฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … นางพรรณศิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ และคณะเป็นผู้เสนอ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้นประมาณ 7 ชั่วโมง

นายอนุทิน ในฐานะผู้เสนอร่างกล่าวสรุป ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพื่อให้ประชาชนนำกัญชากัญชงมาให้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพได้อย่างเหมาะสม และมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมเราได้นำมาจากพ.ร.บ.ยาเสพติดเดิม ดังนั้น ในส่วนของประชาชนที่ขอปลูกจะต้องถูกปรับแก้ให้ลดลงหรือไม่จัดเก็บเลย ส่วนผู้ผลิตการค้าอุตสาหกรรมต้องจัดเก็บให้เหมาะสม และตนให้คำยืนยันว่าจะประกาศตามความเห็นชอบของรัฐสภาทุกประการ กัญชาจะเป็นพืชที่สร้างนวัตกรรมและรายได้ให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม จากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไปมูลค่ากัญชาในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นมหาศาล เราในฐานะส.ส.มีความต้องการทำให้ประชาชนและภาคเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น คนไทยมีสุขภาพเพิ่มขึ้น ประเทศไทยลดภาระการนำเข้ายาจากต่างประทศที่มาจากพืชกัญชงกัญชา ร่างฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญ สร้างรายได้ประชาชนและเศรษฐกิจ กำหนดรายละเอียดให้รัดกุมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างสินค้าใหม่ๆ ออกมา รัฐบาลชุดนี้ยินดีให้การสนับสนุนและไม่ขัดขวางใดๆ ทั้งสิ้น  เราได้เปลี่ยนกัญชาจากยาเสพติดเป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก และหยุดการพัฒนาการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มานานแล้ว ตนขอเรียกร้องทุกคนพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อประชาชนอย่างจริงจัง กัญชามีทั้งคุณและโทษอยู่ที่เราเลือกใช้และต้องควบคุมสิ่งที่เป็นโทษให้ได้ เราต้องช่วยกันเขียนบทบาทใหม่ให้คนไทย

ด้าน นางพรรณสิริ ในฐานะผู้เสนอร่าง ฯ กล่าวสรุปว่า วันนี้เป็นวันที่งดงาม ตนได้รับฟังความเห็นหลากหลายของ ส.ส.ซึ่งเป็นข้อคิดเห็นที่สำคัญต่อทั้งสองร่าง เพื่อให้ใช้กฎหมายทั้งสองฉบับให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้มีการควบคุม กำกับ และติดตามการใช้ในส่วนของกัญชาและกัญชง ตนเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจจากทุกภาคส่วน จึงอยากให้ร่างนี้ออกมาเป็นกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม หวังว่าส.ส.จะรับร่างกฎหมายนี้ที่เกิดประโยชน์ครอบคลุม ปลอดภัยและทำให้สังคมมีความสุขร่วมกันต่อไป

กระทั่งในเวลา 17.15 น. ได้มีการลงมติวาระแรกทั้ง 2 ร่างพ.ร.บ.ฯ แบบพร้อมกัน โดยเห็นด้วย 373 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง ไม่ลงคะแนนไม่มี จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 400 เสียง ได้ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... จำนวน 25 คน แบ่งเป็น สัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 5 คน  ส.ส.จำนวน 20 คน มีกำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน พร้อมทั้งใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ...ที่เสนอโดยนายอนุทินเป็นร่างหลัก

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ