THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 พฤศจิกายน 2561 : 14:57 น.

ตร.รีบยกเลิกใบสั่งพิลึก เอาผิดรถเก๋งที่อยู่บนรถยก ยอมรับผิดพลาด สั่งสอบด่วนทำไปได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตำรวจออกใบสั่งรถเก๋งที่อยู่บนรถบรรทุก ข้อหาเปลี่ยนเลนในที่ห้าม จนเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ว่า ขอเรียนว่า จากกรณีดังกล่าวนั้นได้รับรายงานจาก กก.4 บก.จร.ว่าเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 เวลา 11.38 น. เจ้า หน้าที่ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด แล้วจับภาพพบว่ามีรถยกคันหนึ่งได้ทำการขนส่งรถ ยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ฌภ 1746 กรุงเทพมหานคร มาตามถนนเกิดเหตุบริเวณสะพาน ข้ามแยกกำนันแม้น ถนนกัลปพฤกษ์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กทม. ซึ่งได้กระทำผิดตาม กฎหมายกรณีไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรและเครื่องหมายจราจรที่ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฏใน ทางหรือที่พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงให้ทราบ ตามมาตรา 21, 152 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522

แต่เจ้าพนักงานจราจรได้ออกใบสั่งไปยัง น.ส.ภควรรณ การุณยเลิศ เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถ คันตามทะเบียนข้างต้นเพื่อให้มาชำระค่าปรับตามกฎหมาย โดยจากการตรวจสอบแล้วเป็นการ ออกใบสั่งที่ผิดพลาดของเจ้าพนักงานจราจร เนื่องจากรถที่กระทำผิดไม่ใช่รถยนต์เก๋งของ น.ส .ภควรรณแต่อย่างใด หากแต่เป็นการกระทำความผิดของรถยกซึ่งได้ขนส่งรถยนต์เก๋งของ น.ส .ภควรรณมาตามถนนในวันเกิดเหตุ และต่อมาในวันที่ 31 ต.ค. 61 เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ ติดต่อไปยัง น.ส.ภควรรณ และแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ทราบ พร้อมทำการยกเลิกใบสั่งดังกล่าวออก จากระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อีกทั้ง ผกก.กก.4 บก.จร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้ที่ออกใบสั่งดังกล่าวนั้นรายงานข้อเท็จจริงขึ้นมา แล้วเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดย ความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเจ้าพนักงานนั้น ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการกำกับดูแล ควบคุม สั่งการ และตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังแล้วเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขมิให้ เกิดความผิดพลาดอีก

รองโฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของเจ้าพนักงานจราจรที่ออกทำการออกใบสั่งผิดพลาดนั้น กก.4 บก.จร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้ที่ออกใบสั่งรายงานข้อเท็จจริงขึ้นมาตามลำดับชั้นแล้ว คง ต้องรอผลการตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง และเกิดความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย ส่วนในกรณีที่ผู้รับ ใบสั่งมีการโต้แย้ง หรือปฏิเสธข้อกล่าวหาตามใบสั่งนั้นก็สามารถแจ้งต่อพนักงานสอบสวนหรือ แจ้งข้อโต้แย้งไปยังเจ้าพนักงานที่ออกใบสั่งเพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อจะได้ดำเนินการ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ