THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 พฤศจิกายน 2561 : 15:45 น.

มหาดไทย จับมือนิด้า ประเมินผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมชี้แจง “โครงการประเมินผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยมี ผู้บริหารส่วนราชการระดับกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัด ผู้แทนจังหวัด เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์

ทั้งนี้ เพื่อประเมินผลการบูรณาการการขับเคลื่อน/โครงการต่าง ๆ ที่มีลงพื้นที่ในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน และประเมินการรับรู้ ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับโครงการไทยนิยม ยั่งยืนทั้ง 10 เรื่อง รวมทั้งประเมินความสำเร็จของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ (โครงการหมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 แสนบาท) ตลอดจนการถอดบทเรียนความสำเร็จที่เป็น Good/Best Practice ของทีมขับเคลื่อน ฯ ระดับตำบล เพื่อเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงานที่ดี และเพื่อจัดทำแนวทางการปรับปรุง และพัฒนาการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืนต่อไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เห็นชอบให้มีการประเมินผลฯ โดยได้ร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เป็นที่ปรึกษาโครงการประเมินผลฯมีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน (ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. 2561 ถึงวันที่ 25 ม.ค. 2562) การประเมินผลจะใช้วิธีการประเมินด้วยแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม โดยใช้กลไกภายในกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลตามแบบประเมิน เพื่อส่งให้สถาบันนิด้า ทำการวิเคราะห์และจัดทำรายงานผล

สำหรับ ผลการประเมินจะครอบคลุมใน 3 มิติ คือ 1. การวัดระดับความพึงพอใจ (ประชาชนมีความพึงพอใจต่อโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในภาพรวม และความพึงพอใจของประชาชนในการแก้ไขปัญหาจากเวทีประชาคม เป็นต้น) 2. การวัดระดับความรู้ (คือการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสร้างความยั่งยืนให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง) และ 3. การวัดระดับความสำเร็จ ของการดำเนินโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท ที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ