THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤศจิกายน 2561 : 12:07 น.

อ.เฉลิมชัยทำพิธีบวงสรวงที่โรงหล่อชื่อดังกรุงเก่า เริ่มหล่อรูปปั้นจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง เอาไปตั้งวัดร่องขุ่น 13 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมในพิธีบวงสรวงไหว้บรมครูตามความเชื่อเชิงช่าง ที่โรงหล่อเอเชีย ไฟน์อาร์ต ของ "ถวัลย์ เมืองช้าง" ซึ่งเป็นโรงหล่อชื่อดังของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตอ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนที่จะมีการเริ่มหล่อรูปปั้น เนื้อโลหะบรอนซ์ สีออกทองแดง เป็นรูปปั้นเหมือน นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิต ในปฏิบัติการช่วยเหลือ ทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งติดถ้ำหลวง ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยหุ่นจ่าแซม จะมีขนาด 1.5 เท่าของคนจริง ยืนอยู่บนโขดหิน ที่มีหมูป่า 13 ตัว เมื่อมองเห็นจะเหมือนสิ่งมีชีวิต พร้อมเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน ทั้งเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ดำน้ำ โดยทุกขั้นตอนได้ทำแบบพิถีพิถัน คาดว่าจะใช้เวลาหล่อและเก็บชิ้นงาน เพื่อความสมบูรณ์ประมาณ 3 สัปดาห์ และจะมีการปล่อยขบวนรูปปั้นที่สมบูรณ์แบบจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 12 ธ.ค. จากนั้นขบวนเดินทางไป จ.เชียงราย กำหนดถึงวัดร่องขุ่นในเช้าวันที่ 13 ธ.ค.นี้

สำหรับแบบหุ่นจำลองต้นแบบนี้ อาจารย์เฉลิมชัย และอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ สล่าต้น ศิลปินช่างปั้นมือหนึ่งของไทย พร้อมศิลปินช่างปั้นจำนวนมาก ของภาคเหนือ ได้ร่วมกันปั้นที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย จนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นมีการถอดแบบออกเป็นแม่พิมพ์ เพื่อนำมาหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ