THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤศจิกายน 2561 : 15:15 น.

รมว.ท่องเที่ยวฯ พาตัวแทนสถานทูตจีน ตรวจซากเรือฟีนิกซ์ที่กู้ขึ้นมาได้แล้วจากก้นทะเลภูเก็ต สั่งอายัดเด็ดขาด สอบหาสาเหตุล่ม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 พ.ย. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย, นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต, หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศรวมกว่า 60 คน ลงเรือวาสุเทพของตำรวจน้ำ เดินทาง ออกจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ในทะเลอันดามัน

ขณะนี้เรือสามารถลอยลำบนผิวน้ำได้แล้ว โดยแผนการปฏิบัติการในวันนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือฟินิกส์ จะวางแผนใช้เรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการเพื่อลากเรือฟีนิกซ์ จากจุด ที่ยกเรือขึ้นเพื่อไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัยคานเรือ คาดว่ากระบวนการลากจูงเรือจากจุดที่โผล่พ้นน้ำเดินทางไปจนถึงการนำเรือขึ้นคานที่อู่รัตนชัยคานเรือ จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

โอกาสนี้ นายวีระศักดิ์และคณะ ได้ร่วมยืนสงบนิ่งและคำนับแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 47 รายด้วย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การกู้เรือฟินิกซ์ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทุ่มเทอย่างมากในการรักษาวัตถุสำคัญในคดีขึ้นมาได้อย่างเรียบร้อย และ ช่วงบ่ายวันนี้จะเคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์กลับเข้าสู่ฝั่งเพื่อไปขึ้นคานที่รัตนชัยคานเรือ

"ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ให้อายัดเรือแบบเด็ดขาด ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้อนุญาต จะไม่มีใครเข้าไปใกล้เรือได้ทั้งสิ้น จะทำเงื่อนไขนี้ไปจนกว่ากระบวนพิสูจน์หลักฐานจบสิ้นลง โดยจะทำร่วมกับทางการจีนในการอายัดเรืออย่างเด็ดขาด และ ทางการจีนกับไทยตกลงร่วมกันในการลดการให้ข่าวสารนี้ลงไป เพื่อให้เกิดอิสระแก่พนักงานสอบสวนในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งพนักงานสอบสวนมีจำนวนนับร้อยคน มาจากแผนกต่างๆจึงอยากให้การดำเนินคดีในเรื่องนี้ตรงไปตรงมาที่สุด ให้ครอบคลุมทุกประเด็น สามารถดูว่าใครบ้างต้องรับผิดชอบจากเหตุการณ์เรือล่ม อะไรคือสาเหตุการอับปางลงใครปฏิบัติหน้าที่อะไร บกพร่องตรงไหน ซึ่งขึ้นกับพนักงานสอบสวนและพิสูจน์หลักฐานทุกคนเข้าใจแล้วว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ทั้งไทยและจีนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จะทำงานกันตลอดเวลาเพื่อให้ดำเนินไปได้โดยไม่ชักช้า" รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ