THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 พฤศจิกายน 2561 : 15:57 น.

เครือข่ายผู้นิยมพืชกัญชา รวมตัวไปร้องบิ๊กตู่ถึงทำเนียบฯ ต้านการจดสิทธิบัตรกัญชา รวมถึงการให้โรงงานยาสูบผูกขาด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายอัครเดช ฉากจินดา ที่ปรึกษา ยุทธศาสตร์การรณรงค์ขับเคลื่อนกัญชาเสรีประเทศไทย พร้อมภาคีเครือข่ายกลุ่มผู้นิยมพืชกัญชา ราว 30 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้รัฐบาลให้ปลูกเสรีกัญชาเพื่อทางการแพทย์ บนผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงคัดค้านการให้สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับพืชกัญชาแก่บริษัทต่างชาติ

นายอัครเดช กล่าวว่า ปัจจุบันมีงานวิจัยจำนวนมากในโลก ให้การรับรองว่าพืชกัญชามีสรรพคุณ รักษาได้หลายโรค และมีหลายประเทศในโลกที่มีกฎหมายเปิดให้ใช้พืชกัญชาในทางการแพทย์ บางประเทศยังมีการอนุญาตให้ใช้ทางสันทนาการ แต่สถานการณ์ในประเทศไทย พืชกัญชากำลัง ถูกปล้นจากบริษัทต่างชาติที่แอบมาจดสิทธิบัตรในประโยชน์ของพืชกัญชาในช่วงเวลาที่พืชกัญชา ยังเป็นพืชที่ผิดกฎหมายของไทยอยู่ ตนจึงเห็นว่าก่อนที่เสรีกัญชาจะเกิดขึ้น จำเป็นต้องมีกระบวน การรณรงค์ให้ประชาชนได้รับรู้ว่าพืชกัญชามีประโยชน์ต่อประเทศอย่างไร ในแง่เป็นยารักษาโรค นั้น ทั่วโลกให้การยอมรับแล้ว แต่ประเทศไทยโดนกดทับบิดเบือน จนทำให้การใช้ประโยชน์สูง สุดจากพืชกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยกลายเป็นเรื่องของกลุ่มผลประโยชน์ หรืออาจถูกแทรกแซงกลาย เป็นข้ออ้างทางการเมือง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น

"การปลดล็อกกัญชาต้องทำด้วยความรู้ และด้วยขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อให้สังคมรับทราบก่อนว่า ประเทศไทยพร้อมแค่ไหนที่ไปสู่สังคมเสรีกัญชา"

เครือข่ายฯจึงมีข้อเสนอ 4 ประการ ได้แก่ 1. ขอให้ยกเลิกสิทธิบัตรที่ออกโดยกรมทรัพย์สินทาง ปัญญา ที่มีความเกี่ยวข้องกับพืชกัญชาทั้งหมด โดยเฉพาะในสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับพืชกัญชาเพื่อทาง การแพทย์ 2. ขอให้ส่งเสริมงานวิจัยกัญชาทางการแพทย์โดยครอบคลุมถึงแพทย์พื้นบ้าน 3. เปิด เสรีกัญชาแบบมีขอบเขตโดยเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งอย่างยั่งยืน รวมถึงมี มาตรการป้องกันไม่ให้มีการผูกขาดในพืชกัญชา ที่กำลังจะมีแนวคิดและแผนการให้องค์การ เภสัชกรรมหรือโรงงานยาสูบ และบริษัทเอกชนมาแอบแฝงการผูกขาด และ 4. ส่งเสริมให้พืช กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกในการสร้างรายได้มากขึ้น ทั้งนี้ เครือข่ายฯหวังว่า ทั้ง 4 ข้อจะได้รับการปฏิบัติจริงจากรัฐบาล อีกทั้งเชื่อว่า พืชกัญชาจะเป็นส่วน หนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ