THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 พฤศจิกายน 2561 : 18:36 น.

อธิบดี สถ. แจง 3 ประเด็นไม่สามรถทำตามข้อเรียกร้องจากสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ แนะให้ปฎิบัติตามกฎเกณฑ์และเข้่่โครงการคลินิกแก้หนี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า จากกรณีที่สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สอ.สถ.) ได้ยื่นหนังสือต่อประธานกรรมการดำเนินการ ขอให้เรียกประชุมใหญ่วิสามัญ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เพื่อพิจารณาประเด็นใน 3 ประเด็น ดังนี้ 1. พิจารณาเพิกถอนมติของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ ชุดที่ 14 ครั้งที่ 7/2560 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 เฉพาะประเด็นที่สหกรณ์ใช้สิทธิเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้แทนลูกหนี้ (ผู้กู้) 2. กรณีที่สมาชิก สอ.สถ. ยื่นหนังสือ พร้อมแนบรายชื่อสมาชิก ขอให้มีการถอดถอนกรรมการดำเนินการชุดที่ 14 ทั้งคณะ และ 3. ขอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสหกรณ์ ในประเด็นที่มาของคณะกรรมการดำเนินการนั้น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า สอ.สถ. ได้มีหนังสือหารือแนวทางดังกล่าวต่อสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แจ้งความเห็นให้ สอ.สถ.ทราบว่า การเพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ โดยมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญนั้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากข้อบังคับสหกรณ์ ไม่ได้กำหนดอำนาจที่ประชุมใหญ่ไว้ หากที่ประชุมใหญ่หรือที่ประชุมคณะกรรมการฯ ลงมติอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบสหกรณ์ ระเบียบหรือคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ นายทะเบียนสหกรณ์หรือรองนายทะเบียนสหกรณ์มีอำนาจสั่งยับยั้งหรือเพิกถอนมตินั้นได้ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ. ศ. 2542 ก็หมายความว่า การขอเพิกถอนมติของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ โดยใช้มติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2561 ตามข้อเรียกร้องนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้นั่นเอง

ทั้งนี้ ประเด็นที่ขอให้มีการถอดถอนกรรมการดำเนินการฯ ชุดที่ 14 ทั้งคณะนั้นก็ไม่สามารถดำเนินการได้ในการประชุมครั้งนี้ รวมถึงในประเด็นสุดท้าย ที่ขอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสหกรณ์ฯ ในประเด็นที่มาของคณะกรรมการดำเนินการ ก็ขอเรียนว่า ผู้ที่ขอให้แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับ ไม่ได้จัดส่งเอกสารที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นที่จะขอแก้ไขข้อบังคับให้สหกรณ์ เพื่อจัดส่งให้สมาชิกได้มีโอกาสศึกษา พิจารณา ตรวจสอบ หรือเตรียมข้อซักถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ขอให้มีการแก้ไขเป็นการล่วงหน้า จึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับสหกรณ์ฯ ข้อ 106 (1) การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่จึงอาจไม่ได้ข้อยุติในทันที

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ย.ก็ไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องของสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นผู้ค้ำประกันแล้วต้องรับชำระหนี้แทนผู้ที่ตนเองค้ำประกัน รวมทั้งการจะปลดกรรมการก็ต้องโดยนายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาเห็นว่ากรรมการทำผิดกฎหมาย ประพฤติเสื่อมเสีย ไม่สามารถดำเนินการได้โดยสมาชิกที่มาประชุมวิสามัญ โดย สอ.สถ. จะยังคงจัดให้มีการประชุมต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบข้อเท็จจริงและซักถามได้ด้วยตนเองอย่างเต็มที่

สำหรับ สมาชิก สอ.สถ. สามารถศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่ www.dlasavingcoop.com ได้อีกทางหนึ่งด้วย ก็ขอให้สมาชิกที่รับภาระใช้หนี้ในฐานะผู้ค้ำประกัน พิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ ให้ละเอียด และขอให้มาเข้าสู่โครงการช่วยเหลือผู้ค้ำประกันที่ได้รับโอนหนี้จากผู้กู้ (คลินิกแก้หนี้) เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ หรือประนอมหนี้ โดย สอ.สถ. จะให้คำปรึกษา แนะนำ ให้แก่ผู้ค้ำประกันให้ได้มีโอกาสปลดภาระหนี้ ควบคู่กับการเสริมสร้างวินัยทางการเงินที่ดี ไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงิน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ