THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 ธันวาคม 2561 : 11:54 น.

นายกฯกดปุ่มเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง  สมุทรปราการ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.เวลา 07.15 น.พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คณะผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผวจ.สมุทรปราการและผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ จุดโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสมุทรปราการ อ.เมืองสมุทรปราการ

ทั้งนี้ นายกฯและคณะได้ ขึ้นรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) ไปยังสถานีเคหะสมุทรปราการ จำนวน 1 สถานี เพื่อชมทัศนียภาพและความพร้อมในด้านต่าง ๆ โดยมีประชาชนชาวจ.สมุทรปราการกว่า 500 คน ร่วมรอพบนายกฯที่สถานี ซึ่งนายกฯได้พูดคุยและกล่าวถึงการดำเนินการของรัฐบาลที่จะให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในด้านการจราจรอย่างเป็นระบบ ทั้งรถไฟฟ้า การจราจรทางบกและทางน้ำจะต้องดำเนินการควบคู่กัน ทุกอย่างที่ทำอาจจะเกิดผลกระทบบ้างเป็นธรรมดาแต่ผลดีจะต้องมีมากกว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องได้รับประโยชน์มากที่สุด

สำหรับ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เริ่มการก่อสร้างงานโยธาและงานรางตั้งแต่ต้นปี 2555 จนเสร็จเรียบร้อยประมาณต้นปี 2560 จากนั้นกทม. ได้เริ่มเข้าดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลเมื่อเดือนต.ค. 2559 และสามารถเปิดเดินรถได้ 1 สถานีที่สถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น กทม.ได้ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลในส่วนที่เหลือทั้งหมด รวมทั้งได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ และทดสอบการเดินรถเสมือนจริงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบมีความพร้อมและมีความปลอดภัยซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ เป็นโครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทาง 13 ก.ม. จำนวน 9 สถานี ประกอบด้วย สถานีสำโรง E15 สถานีปู่เจ้าสมิงพราย E16 สถานีช้างเอราวัณ E17 สถานีโรงเรียนนายเรือ E18 สถานีปากน้ำ E19 สถานีศรีนครินทร์ E20 สถานีแพรกษา E21 สถานีสายลวด E22 และ สถานีเคหะฯ E23 ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุง อยู่บนพื้นที่ 123 ไร่หลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ในพื้นที่ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบและอาคารประกอบอื่น ๆ ขณะที่อาคารจอดรถจะมี 1 แห่ง ที่บริเวณสถานีปลายทางเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท เนื้อที่ 18 ไร่ สามารถจอดรถได้ทั้งหมด 1,200 คัน

ทั้งนี้ กทม.ไ้ทดลองเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี 4 เดือน เฉพาะส่วนต่อขยายที่อยู่ระหว่างการทดลองเดินรถตั้งแต่สถานีสำโรง- สถานีเคหะสมุทรปราการ ตั้งแต่ 6 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 เม.ย.2562 ระหว่างเวลา 06.00 น.- 24.00 น พร้อมกำหนดค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดเส้นทาง ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือนเม.ย.2562 นี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ