THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2561 : 16:11 น.

พปชร.รับข้อเสนอชาวประมงพื้นบ้าน-สวนมะพร้าวน้ำหอม พร้อมผุดไอเดียจัดตั้ง “ศูนย์บริการประชาชน” บริเวณที่ทำการพรรค รับฟังเสียงสะท้อนจากพื้นที่ เพื่อจัดทำนโยบายแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ  

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอัคคเดช สุวรรณชัย นายมาโนช เอี่ยมประเสริฐ และนางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ 3 ผู้เสนอตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรค พปชร. นำชาวบ้านในจ.สมุทรสาครกว่า 250 คนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล และนายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรค ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายสนธิรัตน์ ได้ร่วมรับฟังปัญหาของการทำประมงพื้นบ้าน และปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำจากตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กสมุทรสาคร และตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม โดยนายสายัณห์ แตงภู่ เสนอว่า การใช้ พระราชบัญญัติการประมง พ.ศ.2558 และ พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 กับกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมุ่งป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในเรือประมงขนาดใหญ่ แต่เรือประมงพื้นบ้านไม่มีการจ้างแรงงาน มีเพียงแรงงานในครอบครัวเท่านั้นที่ออกไปกับเรือประมง

ทั้งนี้ ทำให้ขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านกำลังไม่มีอาชีพทำกิน ขณะเดียวกันปัญหาการต่อใบทะเบียนเรือและการต่อใบอนุญาตการใช้เรือนั้น ไม่มีกฎเกณฑ์และมาตรฐานที่ชัดเจน เนื่องจากการต่อใบอนุญาตใช้เรือนั้นจะต้องต่อเป็นประจำทุกปี และต้องมีการตรวจวัดเรือ โดยการตรวจวัดในแต่ละครั้งปรากฏว่านายช่างที่มาวัดมีเกณฑ์การวัดที่แตกต่างกัน เป็นเหตุให้เรือประมงจำนวนมากของชาวบ้านไม่ได้รับการต่อใบอนุญาต

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะเป็น รมว.พาณิชย์ จะนำปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้านและชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม ไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นโดยด่วน เช่น สามารถผ่อนผันการบังคับใช้ พ.ร.บ. และ พ.ร.ก.การประมง ได้หรือไม่ รวมทั้งการต่อใบทะเบียนเรือและการต่อใบอนุญาต อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรค พปชร. จะนำปัญหาและข้อเสนอต่าง ๆ มาจัดทำเป็นนโยบายแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเป็นระบบ อย่างปัญหาผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำนั้น แนวทางที่จะแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ คือ การคุมโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูก การลงทะเบียนเกษตรกร และการเชื่อมโยงตลาด ทั้งนี้เวทีสะท้อนปัญหาในวันนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ชาวบ้านได้มาสะท้อนปัญหาจากพื้นที่จริง และพรรคจะจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนและนำมาปรับเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เนื่องจากการทำพรรคการเมืองจะต้องทำให้เป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ