THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 ธันวาคม 2561 : 21:25 น.

กกต.แจงส่งร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งให้ ครม.พิจารณา และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้วกำหนดเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งหากโปรดเกล้าฯ ในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ตามที่เสนอ ก็จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562

ทั้งนี้ หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งมีผลใช้บังคับแล้ว กกต.ก็จะกำหนดวันสมัครและวันเลือกตั้ง จากนั้นการหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครก็จะต้องนำมาคิดเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งในการประชุมระหว่าง กกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ นอกจาก กกต.จะแจ้งว่าจะสนับสนุนอะไรได้บ้างแล้ว ก็จะหารือเรื่องค่าใช้จ่ายของผู้สมัครพรรคการเมืองว่าควรเป็นเท่าใด จากเดิม 1.5 ล้านบาท จะขยับเป็น 2 ล้านบาท หรือ 2.5 ล้านบาท ร่วมถึงยังมีการหารือเรื่องการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียด้วย

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง สส.จะออกมาช่วงใดว่าไม่ทราบ แต่มีกรอบเวลาอยู่ซึ่งยาวมาก โดยกำหนดว่าต้องออกไม่ช้ากว่า 90 วัน ตั้งแต่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้กกต.ส่งร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสส.มายังรัฐบาลแล้ว ครม.พิจารณาไปแล้วด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่ายังไม่มีการทูลเกล้าฯ ถวายส่วนจะทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อใดนั้นคงจะรอจังหวะอีกระยะหนึ่ง และเมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง สส.มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา กกต.ก็ต้องกำหนดอะไรต่างๆ ภายใน 5 วัน เช่น วันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร สส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องบัตรเลือกตั้งนั้นไม่ทราบรายละเอียดอยู่ที่ กกต.

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ