THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ธันวาคม 2561 : 21:42 น.

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งฟันนายทุนแอบอ้าง ส.ค.1 ขอตัดไม้ในป่าสงวนห้วยมะหาด-ภูนั่งยอง จ.ระยอง

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีกลุ่มนายทุนที่ทำหนังสือขออนุญาตตัดไม้ในที่ดินเอกสารสิทธิ ส.ค.1 เนื้อที่ 180 ไร่ เขาภูนั่งยอง ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยมะหาด-เขานั่งยอง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่ง ส.ค.1 ไม่น่าจะมีเนื้อที่ใหญ่ขนาดนั้น โดยพบข้อพิรุธหลายอย่างว่า น่าจะเป็น ส.ค. 1 ที่ออกโดยมิชอบ บุคคลที่ทำเรื่องขออนุญาตตัดไม้ก็มีชื่อไม่ตรงกับผู้ครอบครองเอกสารสิทธิ ส.ค.1 ที่นำมาอ้าง

นอกจากนี้กลุ่มนายทุนดังกล่าวยังมีการนำหนังสือชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เรื่องการใช้งานระบบการจัดเก็บข้อมูลการปลูกต้นไม้ (e-Tree) และระบบการขอและออกหนังสือรับรองไม้ทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งออก ไปอ้างกับชาวบ้านในพื้นที่ว่า เป็นหนังสือที่ได้รับอนุญาตให้ตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ทั้งที่เป็นเอกสารคนละเรื่องกัน

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้ร้องเรียนไปยังกรมป่าไม้ ว่ามีกลุ่มนายทุนอ้างเอกสารสิทธิที่ดินพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกและดูแลรักษาต้นไม้มานานกว่า 20 ปี โดยนายทุนมีการพ่นสีหมายเลขลงบนต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เตรียมเข้าไปตัดบนเขาอีกประมาณ 300-500 ต้น โดยพบว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขาอยู่ติดกับบริเวณที่ได้รับสัมปทานโรงโม่หินของบริษัทเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ