THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 ธันวาคม 2561 : 21:57 น.

ประธาน กกต.เปิดทางให้ต่างชาติร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งในประเทศไทย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เปิดเผยว่า การเปิดให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากต่างจากชาติเข้ามาสังเกตการเลือกตั้งในประเทศนั้น กกต.จะใช้แนวทางปฏิบัติตั้งแต่ปี 2546 จึงไม่มีความจำเป็นต้องยุติผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง เพราะไม่มีอะไรเสียหาย ขณะเดียวกันผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ กกต.กำหนดไว้ด้วย

สำหรับ การหารือร่วมกับตัวแทนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. เรื่องการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่คนละ 2 แสนบาท ไปจนถึง 2 ล้านบาท ส่วนการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองนั้นมีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย ซึ่ง กกต.จะนำความเห็นที่ได้รับ ไปประมวลและสรุปต่อไป โดยจะต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก

“ส่วนป้ายหาเสียงที่พรรคการเมืองเสนอให้มี สส.บัญชีรายชื่อที่เป็นที่รู้จักของพรรค หัวหน้าพรรค และบุคคลสำคัญของพรรค ส่วนตัวมองว่าในป้ายควรจะเป็นผู้สมัคร สส.ในเขตนั้นเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ส่วนจะมีภาพบุคคลอื่นในป้ายจะทำได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาว่าบุคคลนั้นเป็นสมาชิกพรรคเป็นหลัก” ประธาน กกต. กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่า สำหรับการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ กกต.มีความเห็นว่า หากมีการนำหุ่นยนต์มาช่วยหาเสียงสามารถทำได้ เพราะถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นสีสันในการหาเสียงในครั้งนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ